Tổng thống Philippines đề xuất ném cướp biển "cho cá mập ăn"

Vài ngày sau khi tuyên bố sẽ “ăn tươi nuốt sống” nhóm phiến quân Abu Sayyaf, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lại gây sốc khi đề xuất việc ném cướp biển cho cá mập ăn thịt.

tong thong philippines de xuat nem cuop bien cho ca map an

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng ông không thù ghét báo chí sau bê bối xúc phạm ông Obama. (Nguồn: Inquirer.net)

Nhà lãnh đạo Philippines đã gặp gỡ Tổng thống Indonesia Joko Widodo trong ngày 9/9 và hai ông đã bàn về vấn đề cướp biển đang hoành hành trên Biển Đông.

Ông Duterte bày tỏ quan ngại về việc các chuyến tàu chở than từ Indonesia tới Philippines bị cướp biển tấn công, bên cạnh nạn bắt cóc do nhóm Abu Sayyaf thực hiện.

Khi thông báo lại nội dung cuộc gặp gỡ với báo chí, ông Duterte nói rằng quân đội Indonesia nên tiếp tục truy đuổi cướp biển, kể cả khi những tên này đã đi vào hải phận Philippines, và khiến chúng bốc hơi. "Đó là lời mà tôi thực sự đã trao đổi với ông Widodo," ông Duterte cho biết. "Tôi nói rằng, hãy cho nổ tung bọn cướp."

Rồi ông nói tiếp: "Nhưng nếu có cá mập ở đó, chúng ta có thể ném chúng cho cá mập ăn."

Ông Duterte, người nổi tiếng với những phát ngôn táo bạo và việc khuyến khích hoạt động giết các nghi phạm buôn bán ma túy kể từ khi cầm quyền ở Philippines, đã trở về nước trong ngày 10/9. Gần đây ông đã khiến dư luận sửng sốt khi gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama là "đồ con hoang" và Giáo hoàng Francis là "gã ngốc."

Nhưng lời xúc phạm ông Obama sau đó đã được giải thích lại là do lỗi dịch thuật, khi báo chí dịch lời của ông Duterte từ tiếng Tagalog sang tiếng Anh.

Nhưng khi các phóng viên hỏi rằng liệu Duterte có thù ghét báo chí vì sự cố này, ông đã nói: "Đừng ngại công kích, chỉ trích nếu tôi có sai trái khi làm việc. Đó là nghĩa vụ của các bạn (báo chí) với đất nước mình. Giống như tôi có nghĩa vụ phải phục vụ nhân dân vậy"./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast