Tổng thống Trump bất ngờ muốn "xây dựng hòa bình" với Triều Tiên

Sau nhiều tháng Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un liên tiếp đưa ra những lời đe dọa với nhau, trong chuyến thăm Hàn Quốc này ông Trump đã phần nào dịu giọng khi nói về Triều Tiên.

Theo trang tin Business Insider, trong một cuộc họp báo với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, ông Trump không những đã nói về khả năng của tên lửa Triều Tiên mà còn cả một phần chính sách của mình trong tương lai.

tong thong trump bat ngo muon xay dung hoa binh voi trieu tien

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) bắt tay với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Về vấn đề tên lửa Hàn Quốc, Washington và Seoul đã ký kết một thỏa thuận có nội dung rằng tên lửa Hàn Quốc không được có trọng lượng vượt quá 500kg. Tuy nhiên hai bên đã nhất trí xóa bỏ thỏa thuận này, qua đó Hàn Quốc có thể chế tạo các loại tên lửa lợi hại hơn để đối phó với Triều Tiên.

Trước đó, Tổng thống Trump cũng đã đề xuất với Quốc hội Mỹ chi một khoản 4 tỉ USD để mua về một số hệ thống đánh chặn nhằm đề phòng Triều Tiên tấn công bằng tên lửa.

Nguyên thủ Mỹ và Hàn Quốc cũng một lần nữa tái khẳng định cam kết tiếp tục diễn tập quân sự chung, một động thái mà Triều Tiên coi là nhằm diễn tập để xâm lược nước này. Tuy nhiên, bài phát biểu của ông Trump lại có một điểm đáng chú ý, đó là không có bất kỳ một lời đe dọa nào dành cho Triều Tiên.

Đây là điều tương đối bất ngờ, bởi cả Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis trong các chuyến thăm tới Hàn Quốc trước đây đều bày tỏ quan điểm cứng rắn đối với Triều Tiên.

Bài phát biểu của ông Trump chủ yếu nói về kế hoạch xây dựng hòa bình của ông với Triều Tiên. Trong khi ông Moon nói rằng Hàn Quốc “sẵn sàng giúp Triều Tiên có một tương lai sáng lạn”, ông Trump cũng kêu gọi người nghe “hãy tưởng tượng những gì có thể xảy ra khi bán đảo Triều Tiên không còn lo sợ nguy cơ chiến tranh hạt nhân, còn tất cả người dân tại đây có thể tận hưởng một cuộc sống ấm no giống như những gì ta đang thấy ở Hàn Quốc”.

Thay vì đe dọa Bình Nhưỡng, ông Trump mong muốn “tất cả các quốc gia trên thế giới, trong đó có Trung Quốc và Nga, hãy hành động khẩn trương và đầy quyết tâm” và thực hiện nghị quyết Liên Hợp Quốc để trừng phạt kinh tế Triều Tiên. Giọng điệu của ông Trump phần nào đó giống với cựu Tổng thống Barack Obama trước đây.

Trong một cuộc phỏng vấn sau đó, ông Trump cũng nói rằng ông không tin Bình Nhưỡng sẽ tấn công Mỹ, đồng thời ông tập trung vào mối quan hệ giữa ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. “Tôi tin rằng Trung Quốc và Chủ tịch Tập đang nỗ lực hết sức để xem có thể làm được gì trong tình hình hiện tại, nhưng tôi cho rằng chúng ta có thể đặt nhiều hi vọng”, ông Trump nói.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ H.R. McMaster cũng tỏ ra không mặn mà với việc Mỹ tấn công Triều Tiên trước. “Tổng thống sẽ thảo luận với nguyên thủ các nước trong khu vực để tìm ra được các phương án có thể thực hiện được mà không cần gây chiến”, ông McMaster nói. Ông Trump sẽ có chuyến thăm tới Trung Quốc và Việt Nam, nơi diễn đàn APEC được tổ chức và ông sẽ có cuộc gặp mặt với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo Infonet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast