Tổng thống Trump điện đàm với ông Putin và 4 lãnh đạo thế giới

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/1 có kế hoạch điện đàm với nhiều nhà lãnh đạo thế giới, bắt đầu với thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và cả tổng thống Nga Vladimir Putin.

tong thong trump dien dam voi ong putin va 4 lanh dao the gioi

Cuộc điện đàm diễn ra vài ngày sau khi ông Trump rút ra khỏi Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương TPP, một hiệp định thương mại tự do bao gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản và 10 quốc gia ven Thái Bình Dương, bao trọn 40% kinh tế toàn cầu.

Ông Abe là một người mạnh mẽ ủng hộ TPP, như cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Theo chương trình đã định, ông Trump sẽ thảo luận với thủ tướng Đức Angela Merkel ngay sau khi điện đàm với nhà lãnh đạo Nhật Bản. Hồi năm ngoái, bà Merkel kêu gọi đồng bào Đức hãy tỏ lòng trắc ẩn với những người tị nạn Syria và chấp nhận cho họ được nhập cư. Lời kêu gọi đó đã gặp phản ứng lẫn lộn. Mới đây, ông Trump ký sắc lệnh hành chính cấm cửa người tị nạn Syria vô hạn định.

Nhà lãnh đạo thứ 3 sẽ điện đàm với tổng thống Trump là tổng thống Nga Vladimir Putin. Đây sẽ là cuộc trao đổi đầu tiên giữa hai ông kể từ khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, hai ông Trump và Putin đã tiếp xúc với nhau sau khi ông Trump bất ngờ giành được thắng lợi trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Hai lãnh đạo Nga-Mỹ đã cho biết là họ muốn “bình thường hoá” các quan hệ song phương.

Tình báo Mỹ đã báo cáo lên tổng thống về những hoạt động của Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ để tăng cơ may thắng cử cho ông Trump. Nhưng ông Trump bác bỏ ý kiến cho rằng ông đã thắng cử nhờ sự tiếp tay của Mátxcơva.

Tổng thống Trump sẽ kết thúc loạt điện đàm ngày 28/1 với các cuộc trò chuyện với tổng thống Pháp Francois Hollande và thủ tướng Australia Malcolm Turnbull.

Theo VietTimes

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast