Triều Tiên chưa có đầu đạn tên lửa hạt nhân

Một quan chức cấp cao của Mỹ vừa cho rằng Triều Tiên chưa chế tạo được đầu đạn hạt nhân đủ nhỏ để lắp vừa một tên lửa, trái ngược với một báo cáo tình báo quân sự Mỹ mới đây.

Lính Triều Tiên ngồi bên hệ thống phóng tên lửa trong một cuộc diễu binh. Ảnh: AFP

Lính Triều Tiên ngồi bên hệ thống phóng tên lửa trong một cuộc diễu binh. Ảnh: AFP

"Tôi không tin họ có khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân, đặt nó lên đầu tên lửa, giải quyết khâu phóng, vấn đề phóng trở lại, và nhắm bắn", AFP dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ hôm nay nói tại Hàn Quốc. "Tôi không nghĩ rằng họ có khả năng lắp chúng lại với nhau".

Triều Tiên từng tuyên bố vụ thử hạt nhân lần ba của nước này hồi tháng hai có một đầu đạn "được thu nhỏ và nhẹ hơn", làm dấy lên đồn đoán rằng nước này đã đạt được công nghệ thiết yếu để chế thiết bị hạt nhân vừa với hệ thống tên lửa.

Vụ thử mới nhất, cũng là vụ thử hạt nhân mạnh nhất của Triều Tiên tính đến nay, diễn ra chỉ hai tháng sau khi Bình Nhưỡng phóng thành công tên lửa tầm xa, vốn được nhiều người coi là một vụ thử tên lửa đạn đạo.

Bình luận của quan chức Mỹ đối lập với một báo cáo mới đây của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA), trong đó gợi ý rằng Triều Tiên có thể đã thành công trong việc thu nhỏ các đầu đạn.

Vụ thử hạt nhân hồi tháng hai đã khiến Liên Hợp Quốc trừng phạt Triều Tiên, làm kích động chu kỳ leo thang căng thẳng quân sự trên bán đảo đến giờ mới bắt đầu thuyên giảm.

Khi căng thẳng dâng cao, Bình Nhưỡng từng đe dọa tấn công hạt nhân phủ đầu vào Mỹ và Hàn Quốc. Lời đe dọa khiến một số chính trị gia ở Seoul kêu gọi Hàn Quốc đơn phương phát triển vũ khí hạt nhân để ngăn chặn, tách khỏi "cái ô hạt nhân" của đồng minh Mỹ.

Quan chức Mỹ này cho hay việc triển khai máy bay ném bom B-52 và B-2 trong các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc là bằng chứng cho cam kết của Mỹ đối với việc cung cấp vũ khí hạt nhân hoàn chỉnh.

"Tôi không nghĩ Hàn Quốc cần tự phát triển năng lực hạt nhân", ông nói và cho biết động thái này đi kèm với "rất nhiều, rất rất nhiều trách nhiệm". "Vấn đề hóc búa mà nó đem lại sẽ lớn hơn là những gì bạn hiểu bây giờ. Và tôi nghĩ rằng Mỹ có khả năng ở đó để cung cấp cái chúng tôi gọi là sự răn đe hạt nhân mở rộng", ông nói.

Trọng Giáp

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast