Triều Tiên 'có thể thử hạt nhân mùa hè này'

Giám đốc một trung tâm nghiên cứu Triều Tiên tại Nga vừa cho rằng Bình Nhưỡng có thể thử hạt nhân vào một dịp lễ trong mùa hè năm nay.

Tên lửa Scud-B của Triều Tiên và các tên lửa khác tại Bảo tàng tưởng niệm chiến tranh Triều Tiên. Ảnh: AFP

Tên lửa Scud-B của Triều Tiên và các tên lửa khác tại Bảo tàng tưởng niệm chiến tranh Triều Tiên. Ảnh: AFP

"Tôi không nghĩ rằng Triều Tiên sẽ thử nghiệm hạt nhân trong giai đoạn Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung, mặc dù điều này không thể loại trừ", Itar Tass dẫn lời ông George Toloraya, giám đốc nghiên cứu Trung tâm nghiên cứu Triều Tiên đương đại (IMEMO) hôm qua cho biết.

"Thay vào đó, có lẽ là một ngày vào dịp lễ năm nay, vào tháng 7 sẽ kỷ niệm 60 năm chiến tranh Triều Tiên, và vào tháng 9, kỷ niệm lần thứ 65 quốc khánh Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên", Toloraya nói. "Gần những ngày này có thể thực hiện vụ thử nghiệm, trừ khi có thể tiếp tục cuộc đối thoại hoặc chuyển sang giải quyết xung đột bằng các biện pháp ngoại giao", ông nói và phỏng đoán thời điểm thử hạt nhân có thể vào mùa hè này.

Theo Toloraya, tuyên bố sẽ tiến hành thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa của Triều Tiên là thông điệp rõ ràng cho người Mỹ, để họ chú ý đến Bình Nhưỡng, nhận ra sự nguy hiểm và làm một điều gì đó để cố gắng đạt được thỏa thuận.

Nhận định này được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên liên tục cảnh báo Mỹ về những vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa tiếp theo, trong khi Liên Hợp Quốc vẫn đang thảo luận về biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân lần ba hồi tháng hai.

Trong một động thái mới đây, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 28/2 cho biết Triều Tiên có thể thực hiện diễn tập quân sự quy mô lớn trên toàn quốc đầu tháng này, dấy lên khả năng về những cuộc khiêu khích quân sự mới sau lễ nhậm chức tổng thống tại Hàn Quốc.

“Dựa trên quan sát những cuộc tập trận đã được tiến hành đến nay, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tin rằng Triều Tiên nhiều khả năng sẽ thực hiện tập trận toàn quốc với sự tham gia của không quân, hải quân và bộ binh, cũng như các lực lượng đặc biệt của Triều Tiên”, Kim Min-seok, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói.

Ông cũng cho hay Bình Nhưỡng thường khiêu khích Seoul mỗi khi có sự chuyển giao quyền lực chính trị. Quân đội Hàn Quốc đang tăng cường theo dõi và đề phòng trước bất kỳ cuộc tấn công bất ngờ nào từ Triều Tiên. Hàn Quốc và Mỹ đang thực hiện một cuộc diễn tập quân sự khổng lồ với sự tham gia của hơn 200.000 binh sĩ thuộc nhiều lực lượng.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast