Triều Tiên đưa dàn phóng tên lửa Scud tới bờ đông

Triều Tiên vừa đưa thêm hai dàn phóng được cho là của các tên lửa Scud tới bờ đông, một dấu hiệu cho thấy khả năng chuẩn bị phóng tên lửa trong thời điểm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Mô hình tên lửa Scud B của Triều Tiên (phải) và các tên lửa Hàn Quốc được trưng bày tại bảo tàng tưởng niệm chiến tranh Triều Tiên ở Seoul. Ảnh: AP

Mô hình tên lửa Scud B của Triều Tiên (phải) và các tên lửa Hàn Quốc được trưng bày tại bảo tàng tưởng niệm chiến tranh Triều Tiên ở Seoul. Ảnh: AP

Yonhap dẫn lời một nguồn tin quân sự giấu tên cho biết hình ảnh vệ tinh được công bố sau ngày 16/4 cho thấy có thêm hai bệ phóng tên lửa di động cho các tên lửa tầm ngắn Scud đã được di chuyển tới tỉnh Nam Hamgyeong.

"Quân đội đang theo dõi chặt chẽ hoạt động chuẩn bị mới nhất cho một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên", nguồn tin cho hay.

Trước đó, theo giới chức tình báo, Triều Tiên hồi đầu tháng 4 di chuyển hai tên lửa tầm trung Musudan tới Wonsan, và đặt 7 bệ phóng tên lửa di động ở Wonsan và tỉnh Nam Hamgyeong, bờ biển phía đông. Động thái này làm dấy lên quan ngại về một vụ phóng tên lửa nhân ngày 15/4, dịp kỷ niệm 101 năm ngày sinh của người lập quốc Kim Nhật Thành.

Giám đốc cơ quan an ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Jang-soo hôm 18/4 cho hay Triều Tiên không có dấu hiệu chuẩn bị hay thậm chí không đủ khả năng tiến hành chiến tranh toàn diện trên bán đảo. Nhưng ông cũng cho rằng nước này vẫn có thể tiến hành khiêu khích ở địa phương bất cứ lúc nào, như việc phóng tên lửa tầm ngắn Scud (tầm phóng 300-500 km) hay KN-02 (tầm phóng 120-160 km).

Các quan chức quân sự ở Seoul tin rằng Triều Tiên có thể phô trương lực lượng bằng việc phóng tên lửa hoặc diễu hành quân sự, trong dịp kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên, 25/4.

Nguồn:VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast