Trung Quốc điều tra thứ trưởng Bộ Công an

Tân Hoa xã ngày 20-12 dẫn lời cơ quan giám sát kỷ luật Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết thứ trưởng Bộ Công an Li Dongsheng vi phạm kỷ luật, một trong những động thái diệt tham nhũng mới nhất của Bắc Kinh.

Ông Li Dongsheng - Ảnh: AFP
Ông Li Dongsheng - Ảnh: AFP

Ông Li bị điều tra vì “nghi ngờ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và luật pháp”, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng thông báo nhưng không kèm theo chi tiết nào về cuộc điều tra. Thông thường, cụm từ này ám chỉ cáo buộc tham nhũng hay lạm dụng quyền lực.

Ông Li là một trong chín thứ trưởng của Bộ Công an, một trong những cơ quan quan trọng nhất trong chính phủ chịu trách nhiệm giữ gìn trật tự cho đất nước 1,35 tỉ dân.

Theo Guardian, tuyên bố điều tra ông Li đưa ra sau khi xuất hiện thông tin chính phủ đã cho điều tra ông Chu Vĩnh Khang, một trong những chính trị gia quyền lực nhất thập kỷ trước đã về hưu năm ngoái, vì có liên quan đến ông Bạc Hi Lai.

Nếu vụ việc được xác nhận, đây sẽ là vụ điều tra chính thức đầu tiên đối với một nhân vật cấp cao như vậy trong nhiều thập kỷ qua.

Một số nguồn tin cho hay ông Li là người đã mai mối cho vợ chồng ông Chu. Nhiều nhân vật thân cận khác với ông Chu cũng đang bị điều tra, tờ South China Morning Post đưa tin.

Các biện pháp chống tham nhũng và lãng phí đang được đẩy mạnh kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền cách đây hơn một năm. Đến nay đã có hơn 10 quan chức cấp thứ trưởng trở lên bị điều tra tham nhũng.

Nguồn: Tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast