Trung Quốc kết án 49 người liên quan vụ nổ hóa chất ở Thiên Tân

(Baohatinh.vn) - Một tòa án ở Trung Quốc ngày 9/11 đã kết án tử hình treo đối với người đứng đầu một nhà máy hóa chất ở thành phố cảng Thiên Tân do vai trò của ông này trong loạt vụ nổ kinh hoàng khiến 173 người thiệt mạng hồi năm ngoái, BBC đưa tin.

trung quoc ket an 49 nguoi lien quan vu no hoa chat o thien tan

Hố khổng lồ gây ra bởi vụ nổ nhà kho chứa hóa chất ở Thiên Tân, Trung Quốc. (Ảnh: EPA)

Ngoài án tử hình treo, ông Yu Xuewei - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty trách nhiệm hữu hạn Giao nhận vận tải Quốc tế Thụy Hải Thiên Tân, đơn vị quản lý nhà máy hóa chất Thụy Hải đã phát nổ trong thảm họa Thiên Tân - cũng bị phạt 700.000 nhân dân tệ (tương đương khoảng 100.000 USD).

Ông Yu bị kết tội đưa hối lộ để giúp công ty ông dễ dàng “lách” qua các quy định về an toàn để lưu trữ natri xyanua và các hóa chất nguy hiểm khác tại kho hàng ở Thiên Tân.

Ông Yu là một trong số 49 cá nhân, bao gồm các quản lý và nhân viên thuộc công ty trách nhiệm hữu hạn Giao nhận vận tải Quốc tế Thụy Hải Thiên Tân, các quan chức cảng, hải quan và Bộ Giao thông Trung Quốc, bị phạt tù do có liên quan đến các hoạt động trái phép của công ty này.

Những người khác bị kết án do liên quan đến một loạt các tội danh khác nhau từ lạm quyền đến lưu trữ bất hợp pháp các loại hóa chất nguy hiểm.

Hầu hết các nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa Thiên Tân xảy ra hồi tháng 8 năm ngoái là lính cứu hỏa và cảnh sát. Hiện 8 thi thể vẫn chưa được tìm thấy.

trung quoc ket an 49 nguoi lien quan vu no hoa chat o thien tan

Thống kế thiệt hại sau thảm họa Thiên Tân xảy ra hồi tháng 8/2015. (Nguồn: BBC)

Loạt vụ nổ ở cảng Thiên Tân là một trong những tai nạn công nghiệp chết chóc nhất lịch sử Trung Quốc, gây nên thiệt hại về kinh tế ước tính hơn 1 tỷ USD. Vụ việc cũng khiến 304 tòa nhà hư hại và 12.428 xe hơi bị phá hủy.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ BBC.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast