Tuần hành bùng nổ thành bạo lực tại Tây Ban Nha

Cuộc tuần hành ở trung tâm thủ đô Madrid, Tây Ban Nha để phản đối các biện pháp kinh tế khắc khổ của Chính phủ nước này, đã biến thành bạo lực khi tối 22/3, hàng chục thanh niên tham gia biểu tình đã phá cửa ngân hàng, đốt lửa và ném đồ vật vào lực lượng cảnh sát. Cảnh sát nước này đã phải sử dụng đạn cao su để giải tán họ.

Cảnh bạo loạn ở Tây Ban Nha tối 22/3. Ảnh: Reuters
Cảnh bạo loạn ở Tây Ban Nha tối 22/3. Ảnh: Reuters


Theo cơ quan ứng phó với tình trạng khẩn cấp của Tây Ban Nha, 30 cảnh sát và 41 người biểu tình đã bị thương trong các vụ đụng độ, 17 kẻ quá khích đã bị bắt giữ.

Trước đó, sáng 22/3, đoàn người biểu tình từ các khu vực khác nhau của Tây Ban Nha đã kéo đến Quảng trường Colon và đại lộ chính ở thủ đô Madrid là Paseo del Prado để tham gia cuộc “Tuần hành vì lòng tự trọng” với thành phần chủ yếu gồm thành viên các nghiệp đoàn, công nhân viên chức và các tổ chức đại diện cho những người bị tịch biên nhà cửa do không có khả năng thanh toán các khoản tiền cầm cố sau khi mất việc.

Chính quyền thủ đô Madrid đã phải huy động gần 1.700 cảnh sát để giữ gìn trật tự. Những người biểu tình chỉ trích Chính phủ do Thủ tướng Mariano Rajoy lãnh đạo, đã áp dụng các biện pháp kinh tế khắc khổ xâm phạm các quyền dân sự và yêu cầu chính quyền phải cải thiện tình trạng của nền kinh tế, xây dựng một hệ thống tiền lương "công bằng", tôn trọng quyền của người dân và mạnh tay xử lý nạn tham nhũng đang góp phần làm cho tình trạng suy thoái kinh tế ở nước này thêm trầm trọng.

Tây Ban Nha đã phải áp dụng chính sách kinh tế khắc khổ từ cuối năm 2011 theo các cam kết của gói cứu trợ trị giá 40 tỉ euro nhằm kiểm soát tình hình nợ công và khôi phục lòng tin vào hệ thống ngân hàng của nước này. Tuy nhiên, sau hơn hai năm thực hiện chính sách này, nền kinh tế Tây Ban Nha vẫn ở trong tình trạng suy thoái kéo dài, tỉ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cao với hơn 26% dân số, trong đó gần một nửa dưới độ tuổi 25, không có việc làm.

Nguồn: baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast