Tướng Trung Quốc đòi dùng vũ lực ở Biển Đông

Thiếu tướng La Viện - Phó Tổng thư ký Hội Khoa học Quân sự (CMSS) thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa, vừa mới đây lại lớn tiếng kêu gọi Trung Quốc triển khai lực lượng có vũ trang trên các tàu thuyền đánh cá ở Biển Đông.

Đây là phát biểu mới nhất trong một loạt những phát biểu hung hăng, hiếu chiến của ông này kể từ khi các cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với các nước láng giềng ở Biển Đông và biển Hoa Đông bùng lên dữ dội.

Thiếu tướng La Viện - người luôn có những phát biểu gây thêm sóng gió trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông và biển Hoa Đông.
Thiếu tướng La Viện - người luôn có những phát biểu gây thêm sóng gió trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

“Các đội tàu đánh cá của Trung Quốc hiện nay quá ‘lỏng lẻo và rải rác’ - đơn độc và quá dễ bị tổn thương trước những cuộc tấn công”, La Viện - một thiếu tướng nghỉ hưu, đã nói như vậy trên tờ People’s Daily số ra ngày hôm qua (18/4).

Theo vị tướng diều hâu của Trung Quốc, các tàu thuyền đánh cá của nước này nên được tập hợp lại thành “những đội lớn” và được bảo vệ bởi lực lượng dân quân và lính dự bị có vũ trang trong khi những đội tàu đó đi đánh bắt cá ở “những vùng lãnh hải nhạy cảm”. La Viện cho rằng, các ngư dân Trung Quốc dường như thiếu kiến thức luật pháp cần thiết để bảo vệ cho chính mình và thường giải quyết các tranh chấp một cách thụ động.

“Mô hình hiện nay còn nhiều thiếu sót. Thiếu sót đầu tiên chính là sự thiếu khả năng của những con tàu đơn lẻ trong việc chống lại các nguy cơ như thảm họa thiên nhiên, cướp biển hay các cuộc tấn công từ lực lượng vũ trang của các nước khác. Họ gần như không thể giúp bản thân và không có năng lực phòng vệ”, Thiếu tướng La Viện nói thêm.

Thiếu tướng La Viện là một trong những nhà bình luận quân sự có tư tưởng diều hâu nhất ở Trung Quốc. Trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với các nước láng giềng ở Biển Đông và biển Hoa Đông, La Viện luôn giữ một lập trường hung hăng, hiếu chiến khi thường xuyên kêu gọi dùng vũ lực, gây chiến tranh để giải quyết các tranh chấp đó. Bản thân ông này từng thừa nhận mình là “diều hâu tỉnh táo” và thậm chí còn tuyên bố, đã là quân nhân Trung Quốc thì đều là “diều hâu”.

Tư tưởng diều hâu cùng những phát biểu đầy hiếu chiến của La Viện đã khiến ông này trở thành tâm điểm chú ý trong suốt 5 năm qua. Người ta đồn rằng, Thiếu tướng La Viện đã không tiếp tục được bầu làm thành viên của Hội nghị Chính trị hiệp thương nhân dân Trung Quốc khóa 12 (CPPCC) trong tháng 3 vừa rồi vì tính cách hung hăng, hùng hổ của ông ta.

Theo Kiệt Linh

Vnmedia/SCMP

Nguồn: Dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast