Ukraine báo động cao, người Việt sơ tán khỏi Mariupol

Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã đề nghị bà con Việt kiều tại thành phố cảng Mariupol (Ukraine) chuẩn bị sơ tán trước khi chiến sự xảy ra.

Theo phóng viên TTXVN tại Đông Âu, cộng đồng người Việt tại thành phố cảng Mariupol (Ukraine) ngày 26/1 đã được yêu cầu sơ tán trong bối cảnh chính quyền trung ương Ukraine đã ra lệnh áp đặt tình trạng báo động cao trên toàn bộ lãnh thổ nước này.

Ukraine báo động cao, người Việt sơ tán khỏi Mariupol ảnh 1

Quang cảnh đổ nát tại thành phố Mariupol. (ảnh: Reuters)

Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã đề nghị bà con Việt kiều tại thành phố này chuẩn bị giấy tờ tùy thân, tiền bạc, thuốc men, quần áo…. Những cá nhân, gia đình có nhu cầu, điều kiện thì tự túc sơ tán trước khi chiến sự xảy ra. Những đối tượng còn lại phải giữ kênh liên lạc chặt chẽ; đồng thời khuyến cáo bà con hạn chế và chú ý khi đi lại trong thành phố.

Trước đó, cũng cũng trong ngày 26/1, chính quyền trung ương Ukraine đã ra lệnh áp đặt tình trạng báo động cao trên toàn bộ lãnh thổ nước này trước nguy cơ xung đột leo thang nghiêm trọng tại hai tỉnh miền Đông Donetsk và Lugansk.

Phóng viên TTXVN tại Đông Âu dẫn phát biểu của Thủ tướng Ukraine, ông Arseniy Yatsenyuk, sau cuộc họp nội các cho biết theo luật Bảo vệ công dân Ukraine, chính phủ Kiev đã thông qua quyết định áp đặt trình trạng khẩn cấp cấp nhà nước. Cụ thể, thực thi chế độ tình trạng khẩn cấp tại hai tỉnh Donetsk và Lugansk, và ban bố tình trạng báo động cao trên cả nước. Ngoài ra, Ukraine cũng tuyên bố thành lập các Ủy ban Tình trạng khẩn cấp khu vực.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh tình hình chiến sự tại miền Đông Ukraine diễn biến phức tạp. Khu vực có nguy cơ rơi vào một cuộc chiến toàn diện bất chấp một thỏa thuận ngừng bắn mà hai bên xung đột đã ký kết hồi tháng 9/2014 tại Minsk (Belarus).

Trước đó, trong chuyến thăm thành phố Gorlovka thuộc Donetsk ngày 26/1, người đứng đầu nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk Aleksandr Zakharchenko đã tuyên bố cần tiếp tục các cuộc tấn công tại vùng này để thành phố này không quân chính phủ bị bắn phá.

Trong khi đó, Hội đồng thành phố Donetsk cho biết các vụ pháo kích trong 3 ngày qua tại đây đã khiến 2 dân thường thiệt mạng và 15 người khác bị thương. Đạn pháo cũng đã rơi trúng một trạm điện tại khu hầm mỏ Zasyadko (thuộc Donetsk), khiến khoảng 500 thợ mỏ làm việc tại mỏ than này bị mắc kẹt dưới lòng đất. Công tác giải cứu các thợ mỏ đang diễn ra khẩn trương.

Theo VietnamPlus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast