Ukraine đã mất khả năng thanh toán

Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch đánh giá Ukraine đã rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán, hay còn gọi là vỡ nợ một phần.

Người Ukraine treo biển cầu cứu. Ảnh: EPA
Người Ukraine treo biển cầu cứu. Ảnh: EPA

Ngày 6/10, hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch đánh giá Ukraine đã rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán, hay còn gọi là vỡ nợ một phần, sau khi quốc gia này không thể trả đúng hạn khoản nợ trái phiếu mà chính quyền Kiev đang nỗ lực tìm cách thỏa thuận tái cơ cấu với các chủ nợ.

Trong một thông cáo, Fitch nêu rõ thời gian ân hạn 10 ngày đối với trái phiếu Eurobond trị giá 500 triệu USD của Ukraine, vốn đến hạn vào ngày 23/9 vừa qua, đã qua mà không có khoản thanh toán nào được thực hiện.

Do đó, Fitch cho rằng Ukraine đã mất khả năng thanh toán, đồng thời hạ mức tín dụng của quốc gia này xuống mức "vỡ nợ có giới hạn". Hồi tháng trước, hãng xếp hạng tín nhiệm uy tín Standard & Poor cũng đưa ra đánh giá tương tự đối với Ukraine.

Ukraine đang phải gồng mình xoay sở với các khoản nợ kể từ khi nền kinh tế rơi vào khủng hoảng trầm trọng do tác động của tình hình bất ổn cùng với những cuộc xung đột liên tiếp nổ ra ở miền Đông quốc gia này suốt thời gian qua. Hồi tháng 8 vừa qua, Ukraine đã tìm cách thương lượng với các chủ nợ về thỏa thuận tái cơ cấu nợ nhưng đến nay vẫn chưa đạt được kết quả do không nhận được sự đồng thuận từ một số chủ nợ tư nhân.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast