Ukraine đề nghị Interpol bắt giữ ông Yanukovych

Ngày 6/3, Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) cho biết đang xem xét một yêu cầu của giới chức Ukraine về việc ban hành một cảnh báo quốc tế nhằm bắt giữ Tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovych về tội lạm dụng quyền lực và giết người.

Thông cáo của tổ chức có trụ sở tại Lyon, Pháp kể trên cho biết Interpol đã nhận được một đề nghị từ giới chức Ukraine hôm 5/3 về việc ban hành một “Thông báo đỏ”, theo đó thông báo cho 190 quốc gia thành viên của tổ chức này về việc một lệnh bắt giữ đối với ông Yanukovych đã được ban hành. Tuy nhiên, đây không phải là một lệnh truy nã quốc tế.

Ông Viktor Yanukovych.
Ông Viktor Yanukovych.

Thông cáo cho hay yêu cầu “đang được xem xét” nhằm đánh giá liệu có phù hợp với các quy định của Interpol hay không.

Cùng ngày, quan chức Bộ Ngoại giao Ukraine Yevhen Perebiynis cho rằng động thái Nghị viện Crưm (Crimea) bỏ phiếu gia nhập Nga vào trước đó cùng ngày đã được phối hợp với 2 viện của Quốc hội Nga.

Đáp lại, hãng Interfax dẫn lời ông Perebiynis nêu rõ: “Tất cả những gì đang diễn ra – quyết định của Hội đồng Tối cao Crưm cùng với các thông cáo của Hội đồng Liên bang (Thượng viện) và Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga – là bằng chứng cho thấy đây là hành động mang tính phối hợp”.

Ngay sau đó, Tổng thống lâm thời Ukraine Oleksandr Turchynov cho biết Quốc hội Ukraine đã bắt đầu thủ tục giải tán Nghị viện vùng lãnh thổ tự trị Crưm sau khi cơ quan này kêu gọi gia nhập Liên bang Nga.

Vài giờ sau khi Nghị viện Crưm thông qua một kiến nghị trở thành một phần thuộc Liên bang Nga, ông Turchynov cho biết: “Rada, tức Quốc hội tại Kiev, sẽ bắt đầu thủ tục giải tán Nghị viện Crưm ". Phát biểu trên truyền hình, ông Turchynov cũng cáo buộc quyết định của các nhà lập pháp Crưm là “tội ác” được hậu thuẫn bởi quân đội Nga.

Thủ tướng Ukraine tạm quyền Arseniy Yatsenyuk và chính trị gia, cựu vô địch quyền Anh thế giới Vitali Klitschko cũng mô tả động thái trưng cầu dân ý của Crưm là “một quyết định phi pháp” và là “một sự khiêu khích khủng khiếp chống lại Ukraine”.

T.N

Nguồn: baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast