Ukraine kêu gọi Nga không công nhận bầu cử miền đông

Tổng thống Petro Poroshenko ngày 2-11 kêu gọi Nga không công nhận kết quả bầu cử của lực lượng ly khai tại miền đông Ukraine.

Ukraine kêu gọi Nga không công nhận bầu cử miền đông ảnh 1

Một bức tranh cổ động bầu cử tại Donetsk - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ông Poroshenko gọi cuộc bầu cử “là một trò hề, diễn ra dưới họng súng xe tăng và súng máy” và là một hành động vi phạm thỏa thuận Minsk về ngừng bắn.

“Tôi trông đợi Nga sẽ không công nhận cái gọi là bầu cử vì đây là sự vi phạm rõ ràng thỏa thuận Minsk ngày 5-9 mà Nga cũng là nước tham gia ký”, ông Poroshenko phát biểu.

Liên minh châu Âu cũng lên tiếng cho rằng bầu cử ở miền đông Ukraine là một trở ngại cho hòa bình và sẽ không công nhận kết quả.

“Tôi khẳng định cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống ở Donetsk và Luhansk là trở ngại cho hòa bình tại Ukraine. Liên minh châu Âu sẽ không công nhận chúng”, ngoại trưởng EU Federica Mogherini tuyên bố.

Trong khi đó, Bộ ngoại giao Nga khẳng định Nga sẽ “tôn trọng ý nguyện của người dân miền đông Ukraine” sau khi các cuộc bầu cử được tổ chức hôm chủ nhật.

“Những đại diện được bầu gánh trọng trách khôi phục lại cuộc sống bình thường tại miền đông. Điều quan trọng là phải có những bước đi tích cực để thiết lập đối thoại giữa chính phủ trung ương Ukraine và những đại diện của Donbass theo các nguyên tắc của thỏa thuận Minsk”, Interfax dẫn thông báo của Bộ ngoại giao Nga.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast