Ukraine nối lại chiến dịch quân sự dù Putin kêu gọi gia hạn ngừng bắn

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố ông sẽ nối lại chiến dịch quân sự chống lực lượng ly khai ủng hộ Nga vào ngày 1/7, vài giờ sau khi lệnh ngừng bắn để mở đường cho hòa đàm với phiến quân hết hiệu lực.

Quân đội Ukraine tham gia chiến dịch ở miền Đông (Nguồn: Reuters)
Quân đội Ukraine tham gia chiến dịch ở miền Đông (Nguồn: Reuters)

Trong tuyên bố đăng trên trang web Phủ Tổng thống, ông Poroshenko nêu rõ: "Với tư cách là Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang, sau khi đánh giá tình hình, tôi quyết định không gia hạn lệnh ngừng bắn đơn phương. Chúng ta sẽ tấn công và giải phóng lãnh thổ của mình. Quyết định không tiếp tục lệnh ngừng bắn là câu trả lời của chúng ta với khủng bố, phiến quân và kẻ cướp".

Trước đó, hôm 30/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi gia hạn lệnh ngừng bắn tại các khu vực miền Đông Nam Ukraine.

Tuyên bố của Điện Kremlin đưa ra sau khi ông Putin tiến hành cuộc hội đàm 4 bên trực tuyến với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói: "Tổng thống Putin nhấn mạnh sự cần thiết phải gia hạn lệnh ngừng bắn và tạo ra một cơ chế giám sát đáng tin cậy với vai trò chủ động của OSCE (Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu)".

Theo Điện Kremlin, 4 nhà lãnh đạo kêu gọi sớm tổ chức vòng đàm phán tiếp theo giữa đại diện của Kiev và các khu vực miền Đông Nam của Ukraine.

Theo AFP, trong cuộc hội đàm 4 bên kể trên, Tổng thống Poroshenko nói rằng các phần tử ly khai đã không trao trả đồn biên phòng, buông súng và tuân thủ các điều kiện khác.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast