Venezuela phản đối mạnh mẽ châu Âu can thiệp công việc nội bộ

Venezuela đã phản đối mạnh mẽ một nghị quyết của Nghị viện châu Âu, trong đó cáo buộc quốc gia Mỹ Latinh này đã ngược đãi các nhân vật đối lập.

Quan hệ giữa Venezuela và phương Tây đã trở nên căng thẳng kể từ khi cố Tổng thống Hugo Chavez lên cầm quyền vào năm 1999. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Quan hệ giữa Venezuela và phương Tây đã trở nên căng thẳng kể từ khi cố Tổng thống Hugo Chavez lên cầm quyền vào năm 1999. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong tuyên bố đưa ra ngày 21/12, Bộ Ngoại giao Venezuela nêu rõ nghị quyết trên là một sự can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của nước khác và hòng bôi xấu cuộc Cách mạng Bolivar của nhân dân Venezuela. Bộ trên cho rằng thực chất châu Âu đang tìm cách đánh lạc hướng dư luận khỏi những khó khăn kinh tế mà các nước trong châu lục đang phải đối mặt.

Tuyên bố mạnh mẽ trên của Bộ Ngoại giao Venezuela được đưa ra sau khi hồi tuần trước, các nghị sỹ thuộc Nghị viện châu Âu đã thông qua nghị quyết yêu cầu Caracas rút lại các lệnh truy nã những chính trị gia đối lập, giải giáp và giải thể các tổ chức mà châu Âu cho là được chính quyền Caracas hậu thuẫn.

Trước đó, ngày 18/12, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã lên án đạo luật của Mỹ trừng phạt các quan chức Caracas mà Washington cho là vi phạm nhân quyền trong đợt biểu tình chống chính phủ tại nước này hồi đầu năm. Đạo luật cho phép chính quyền phong tỏa tài sản và từ chối cấp thị thực cho các quan chức Venezuela mà Washington cáo buộc phải chịu trách nhiệm về tình trạng bạo lực và các vụ bắt giữ mang tính chính trị trong các cuộc biểu tình.

Tổng thống Maduro coi đạo luật trừng phạt trên là một bước đi sai lầm của Mỹ, đồng thời tố cáo Washington đã xúi giục biểu tình tại Venezuela, đồng thời tìm cách lật đổ và ám sát tổng thống.

Quan hệ giữa Venezuela và Mỹ nói riêng và với phương Tây nói chung đã trở nên căng thẳng kể từ khi cố Tổng thống Hugo Chavez lên cầm quyền vào năm 1999. Từ đó tới nay, Washington đã thực thi nhiều biện pháp để cô lập Caracas, kích động phe đối lập nước này tiến hành các cuộc biểu tình quy mô lớn nhằm tìm cách lật đổ chính phủ chủ nghĩa xã hội của Venezuela./.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast