Venezuela phân phát hàng nghìn tấn lương thực cho người dân

Ngày 4/6, Bộ trưởng Lương thực Venezuela Rodolfo Marco cho biết sẽ phân phát 4.200 tấn lương thực, thực phẩm tới từng hộ gia đình trong thời gian tới trong bối cảnh nền kinh tế nước này đang gặp nhiều khó khăn.

venezuela phan phat hang nghin tan luong thuc cho nguoi dan

Ảnh chỉ có tính minh hoạ. (Nguồn: venezuelanalysis.com)

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, ông Marco thông báo trước mắt đây là biện pháp hữu hiệu nhất để giúp người dân khắc phục tình trạng thiếu thốn nhu yếu phẩm hiện nay. Thuốc men, bột ngô, gạo, mỳ, đường và dầu ăn là những hàng hóa chính sẽ được chuyển tới từng nhà.

Cùng ngày, Chính phủ Venezuela đã thối thúc Paraguay thanh toán khoản nợ 287 triệu USD nhập khẩu dầu khí trong vòng 10 ngày tới. Yêu cầu này được đưa ra sau khi Asuncion, quốc gia Mỹ Latinh duy nhất công khai tuyên bố ủng hộ Tổng Thư ký Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) xem xét áp dụng Hiến chương Dân chủ trừng phạt Venezuela vì những cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Trong khi đó, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 7 Hiệp hội các quốc gia Caribe (AEC) diễn ra cùng ngày tại La Habana, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro kêu gọi chính phủ các nước ở khu vực không ủng hộ việc áp dụng Hiến chương Dân chủ của OAS chống lại nước này và tố cáo các thế lực thù địch gây áp lực hòng cô lập nước này.

Ông Maduro khẳng định Venezuela sẽ chiến đấu đến cùng và sẽ không khuất phục, bởi thời đại của những hành động can thiệp vào công việc nội bộ một quốc gia đã qua và nay là thời của sự tôn trọng trong mối quan hệ quốc tế.

Tổng thống Venezuela kêu gọi các nước tôn trọng độc lập chủ quyền, quyền tự quyết, nền dân chủ và Hiến pháp Venezuela. Ông cũng cảm ơn tuyên bố của Hội nghị thượng đỉnh AEC bày tỏ tình đoàn kết và sự ủng hộ tiến hành đối thoại giữa chính phủ Venezuela với phe đối lập để giải quyết những bất đồng.

Trước đó, ngày 2/6, 34 quốc gia thành viên OAS cũng đã thông qua tuyên bố chung khẳng định ủng hộ đàm phán và đối thoại giữa các bên ở Venezuela nhằm giải quyết nhanh chóng và hiệu quả những bất đồng trên cơ sở tôn trọng Hiến pháp và nhân quyền.

OAS cũng nêu rõ chính phủ, tất cả các phe phái chính trị và các tổ chức xã hội cần đảm bảo hòa bình và an ninh Venezuela, đồng thời nhấn mạnh cần tôn trọng chủ quyền của quốc gia Nam Mỹ.

Từ năm ngoái tới nay, nền kinh tế Venezuela bị tác động mạnh do cú sốc giá dầu mỏ từ giữa năm 2014. Dầu khí chiếm tới 95% nguồn thu ngoại tệ của Venezuela, việc giá dầu lao dốc khiến nguồn tiền của nước này bị giảm mạnh và GDP đã giảm từ 298 tỷ USD năm 2012 xuống còn 131 tỷ USD năm 2015.

Venezuela hiện gặp nhiều khó khăn trong nhập khẩu nhu yếu phẩm do hạn chế trong thanh khoản, khiến đất nước rời vào tình trạng khan hiếm hàng hóa.

Nền kinh tế Venezuela suy giảm 7% trong năm 2015 và tỷ lệ lạm phát vào khoảng 140%. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo quốc gia Nam Mỹ này sẽ có mức lạm phát cao kỷ lục lên tới 720% và kinh tế sụt giảm 8% trong năm nay./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast