Vì sao bão Tembin "giết" quá nhiều người ở Philippines?

Cơn bão nhiệt đới đánh vào phía nam Philippines nhanh chóng làm thiệt mạng hơn 133 người sau khi đổ bộ vào đảo Mindanao hôm qua, chưa kể còn vô số người mất tích.

vi sao bao tembin giet qua nhieu nguoi o philippines

Nhiều người đã không lường trước được sức mạnh của cơn bão - Ảnh: Reuters

Theo chính quyền, số nạn nhân thiệt mạng tập trung tại các khu vực Lanao del Norte, Zamboanga del Norte và Lanao del Sur và tăng mạnh nhất trong đêm 22-12.

Con số tăng nhanh chóng khi lực lượng cứu hộ tìm thấy hàng chục thi thể bị nước sông Salog cuốn tại tỉnh Lanao del Norte. "Con sông dâng lên và quét sạch hầu hết nhà cửa" - cảnh sát Gerry Parami tại thị trấn Tupod cho biết.

Cơn bão Tembin ập vào hòn đảo lớn thứ hai của Philippines ngày 22-12 gây ra hàng loạt vụ lũ quét, lở đất, có nơi cả một ngôi làng bị chôn vùi. Theo truyền thông, dù Philippines hứng chịu hàng chục cơn bão mỗi năm nhưng 20 triệu dân của Mindanao hiếm khi phải đối phó với bão.

Một số khu vực đặc biệt đáng lo ngại như bán đảo Zamboanga nghèo nàn nơi có ít nhất ba thị trấn bị ngập lụt. Ít nhất 28 người được xác nhận đã thiệt mạng nhưng 81 người còn mất tích. "Có thể là họ đã không coi trọng cảnh báo từ chính quyền địa phương" về nguy cơ lũ - thị trưởng Norbideiri Edding của thị trấn Sibuco nói trên đài phát thanh địa phương. "Tôi hi vọng họ vẫn còn sống" - ông nói thêm.

Tương tự, cảnh sát trưởng Wilson Mislores của thị trấn Salvador thuộc Lanao del Norte khẳng định: "Mọi người đã được cảnh báo trước. Nhưng vì chúng tôi hiếm khi bị bão tấn công, mọi người sống gần các con sông thường không lắng nghe nghiêm túc cảnh báo".

vi sao bao tembin giet qua nhieu nguoi o philippines

Người dân chống chọi với dòng lũ quét ở Lanao del Norte - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, các báo cáo thương vong được cập nhật rất chậm từ các khu vực bị cúp điện hoặc gián đoạn liên lạc do bão.

Cảnh sát, binh lính và tình nguyện viên đang khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân trong những ngôi làng bị chôn vùi, tuy nhiên quá trình cứu hộ diễn ra chậm chạp do đá lở. Chính quyền Philippines tuyên bố sẽ hỗ trợ các khu vực bị ảnh hưởng nhưng Hội đồng quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai cho biết tình hình vô cùng "thách thức".

Cơn bão Tembin đổ bộ vào Philippines chỉ một tuần sau khi cơn bão Kai-Tak làm 54 người chết, 24 người mất tích ở khu vực miền trung.

Cơ quan khí tượng Philippines cho biết bão Tembin sẽ chạm đến đảo Balatac trong tối 23-12 với sức gió lên đến 115km/h trên đường di chuyển về phía tây với vận tốc 22km/h.

vi sao bao tembin giet qua nhieu nguoi o philippines

Lực lượng cứu hộ di tản người dân ở thành phố Cagayan de Oro - Ảnh: Reuters

Cơn bão lớn Tembin lần này đã khiến ít nhất 21 chuyến bay tại sân bay quốc tế ở thủ đô Manila bị hủy bỏ, chủ yếu là các chuyến bay nội địa với các khu vực bị ảnh hưởng. Theo giới chức cảng vụ Philippines, hơn 6.000 hành khách đã bị mắc kẹt tại nhiều cảng trên cả nước.

Năm 2013, trận siêu bão Haiyan đã cướp đi sinh mạng của 8.000 người và làm khoảng 200.000 người rơi vào cảnh màn trời chiếu đất.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast