Việt Nam an toàn khi nguy cơ khủng bố tăng cao

Chính phủ Australia khuyến cáo du khách đặc biệt cẩn thận khi tới một số vùng của Indonesia và Malaysia, trong khi Việt Nam, Singapore và Campuchia được đánh giá là an toàn.

Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT) đã cập nhật lời khuyên cho công dân di chuyển tới Đông Nam Á, và đưa ra cảnh báo “khủng bố có thể đang ở giai đoạn cuối trong việc chuẩn bị các cuộc tấn công tại Indonesia” vào thứ 5, ngày 26/2.

DFAT khuyên công dân nên cực kỳ thận trọng khi tới Indonesia, gồm cả điểm du lịch nổi tiếng Bali. Cảnh báo này được đưa ra sau vụ tấn công ở quán cà phê Starbuck tại Jakarta vào 14/1, khiến 8 người thiệt mạng (trong đó có 4 kẻ tấn công).

Mức cảnh báo của các quốc gia. Ảnh: Thenewdaily. Zing News việt hóa.
Mức cảnh báo của các quốc gia. Ảnh: Thenewdaily. Zing News việt hóa.

Ở Malaysia, DFAT đưa ra mức độ cảnh báo vừa phải ở phần lớn các vùng. Tuy nhiên, ngày 28/2, Australia đã cập nhật và nâng cao mức thận trọng ở thủ đô Kuala Lumpur, do “khủng bố có thể lên kế hoạch tấn công thành phố và vùng ngoại ô”. Bộ cho biết: “Những vụ tấn công có thể sẽ xảy ra ngẫu nhiên, cũng có thể nhắm tới các điểm được phương Tây chú ý, hay thường xuyên có người nước ngoài xuất hiện. Nên đặc biệt cảnh giác trong thời điểm này”.

“Hiện tại, Indonesia an toàn”

Ông Agus Rianto, phát ngôn viên của Cảnh sát quốc gia Indonesia, cho biết lời cảnh bảo từ chính phủ Australia có thể là kết quả của thông tin trên mạng xã hội và các đoạn băng tuyên truyền.

Những người ủng hộ Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại địa phương đã đe dọa cảnh sát và các mục tiêu quốc gia, như đại sứ quán, văn phòng chính phủ và sân bay. Tuy nhiên, ông Rianto khẳng định: “Chúng tôi chưa tìm thấy gì đáng lo ngại. Vào thời điểm hiện tại, Indonesia an toàn”.

Vụ đánh bom ở Jakarta hồi tháng 1 làm dấy lên lo ngại về an ninh. Ảnh: Getty.
Vụ đánh bom ở Jakarta hồi tháng 1 làm dấy lên lo ngại về an ninh. Ảnh: Getty.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Australia, ông Michael Keenan, đã tới Jakarta hồi đầu tuần để thảo luận các biện pháp chống khủng bố với chính phủ Indonesia. Ông phát biểu: “Indonesia và các quốc gia lân cận đều là mục tiêu của IS, tương tự như Australia. Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với những người hàng xóm để đảm bảo an toàn cho khu vực thoát khỏi khủng bố”.

Người dân Australia bình tĩnh trước thay đổi cảnh báo

Theo một chuyên gia du lịch, đứng trước những lo ngại về an ninh của DFAT, nhiều du khách vẫn tiếp tục kế hoạch của mình.

Niamh Walsh của Travelzoon cho biết “phần lớn sẽ chấp nhận rủi ro”, do tính chất khó đoán của các vụ tấn công khủng bố. Anh nhận định: “Theo kinh nghiệm của tôi, du khách người Australia không dễ nản lòng. Chúng tôi ước tính khoảng 70% sẽ không thay đổi kế hoạch khi tình hình biến động, dù là do yếu tố con người hay tự nhiên. Ví dụ, khi bão lốc ập vào Fiji (20/1) hay núi lửa phun ở Bali, nhiều người vẫn giữ kỳ nghỉ”.

Tình trạng của các nước lân cận

Theo New Daily, du khách cũng nên thận trọng khi tới một số quốc gia Đông Nam Á. Trong đó, Myamar đang gặp vấn đề xung đột có vũ trang, còn Philippines theo đánh giá của DFAT là “có nguy cơ khủng bố cao, mức độ tội phạm cũng cao”. Tấn công khủng bố và bất ổn cũng có thể xảy ra ở Thái Lan, gồm cả Bangkok và Phuket, 2 điểm đến nổi tiếng.

Đông Timor ổn định trong những năm gần đây, nhưng có một số vụ “thanh toán băng nhóm và biểu tính chống chính phủ”. Phần lớn Lào có mức cảnh báo bình thường, trừ Xaisomboun, nơi diễn ra các vụ nổ súng vào tháng 11. Campuchia, Singapore, Việt Nam và Brunei đều an toàn đối với du khách.

Theo New Daily, APP/Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast