WHO ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu về virus Zika

Ngày 1/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố sự gia tăng các ca dị tật bẩm sinh nghiêm trọng tại Nam Mỹ "rất có khả năng" do virus Zika gây ra và coi đây là yếu tố đủ để cấu thành tình trạng khẩn cấp toàn cầu về y tế.

WHO ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu về virus Zika ảnh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Cảnh báo được đưa ra sau cuộc họp của Ủy ban Khẩn cấp thuộc WHO, cơ quan chịu trách nhiệm theo dõi xử lý tình hình dịch bệnh Zika. Cuộc họp diễn ra dưới hình thức thảo luận trực tuyến giữa các quan chức đầu ngành của WHO, đại diện các quốc gia có dịch và các chuyên gia trên toàn thế giới.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp Ủy ban Khẩn cấp tại Geneva (Thụy Sĩ), Tổng Giám đốc WHO Margaret Chan cho biết tất cả chuyên gia thuộc ủy ban này đều nhận định nhiều khả năng tồn tại quan hệ nhân quả giữa virus Zika lây truyền từ muỗi và sự gia tăng các trường hợp trẻ sơ sinh bị hiện tượng đầu và não nhỏ bất thường. WHO tuyên bố đây là "tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng" trên toàn cầu.

Cũng theo người đứng đầu WHO, các chuyên gia của ủy ban nhất trí cần phải phối hợp các nỗ lực quốc tế nhằm tìm hiểu mối quan hệ này. Ngoài ra, cuộc họp của Ủy ban Khẩn cấp còn xem xét tình hình lây nhiễm, sự phân bố về mặt địa lý của các loài muỗi có khả năng truyền virus Zika, việc thiếu v​ắcxin phòng bệnh cùng nhiều vấn đế khác.

Cùng ngày, Panama thông báo nước này đã có 50 ca nhiễm virus Zika, đồng thời cảnh báo loại virus Zika có thể lây lan trên khắp quốc gia Trung Mỹ này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Brazil Marcelo Castro thừa nhận tình trạng lây nhiễm virus Zika bùng phát thậm chí còn tồi tệ hơn dự đoán vì hầu hết các trường hợp đều không biểu hiện triệu chứng.

Hồi tuần trước, WHO đã cảnh báo dịch bệnh Zika do muỗi lây truyền đang "bùng phát mạnh mẽ" tại các quốc gia châu Mỹ, với số lượng có thể sẽ lên tới 4 triệu ca trong năm nay. Tuy các triệu chứng mắc bệnh không đáng ngại khi người bệnh chỉ có biểu hiện sốt nhẹ, đau đầu, đau người và phát ban nhưng virus Zika được cho là nguyên nhân dẫn tới di chứng nặng nề đối với thai nhi, gây ra tình trạng đầu và não nhỏ bất thường.

Hiện chưa có cách điều trị nào đối với dịch bệnh này và WHO cho biết sẽ mất khoảng 1 năm để có thể điều chế vaccine phòng bệnh dịch này.

Brazil là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất và cũng là quốc gia đầu tiên đưa ra cảnh báo hồi tháng 10/2015 khi phát hiện một loạt ca sơ sinh đầu nhỏ tại miền Tây Bắc đất nước. Nhiều quốc gia khác trong khu vực như Colombia, Ecuador, El Salvador, Jamaica và Puerto Rico thậm chí cảnh báo phụ nữ không nên mang thai cho tới khi dịch bệnh này được kiểm soát.

Hiện virus Zika cũng đã lây lan ra các khu vực khác như châu Âu và Bắc Mỹ, chủ yếu các ca bị lây nhiễm sau khi đi du lịch ở vùng có dịch về. WHO cũng đưa ra một số cảnh báo đối với khách du lịch là nên tránh những nguồn nước tù đọng, nơi muỗi có thể sinh sản và bôi các loại kem chống muỗi và ngủ trong màn để tránh muỗi.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast