10 mẹo vặt giúp cho căn bếp nhà bạn luôn sạch sẽ như mới

Bếp là nơi chứa một lượng không nhỏ vi khuẩn bởi những vết bẩn hay mùi vị của thức ăn còn sót lại. Dưới đây sẽ là một số bí quyết để làm sạch dụng cụ nhà bếp và giữ không gian sạch sẽ, thơm tho cho căn bếp nhà bạn.

1. Làm sạch thớt

10 meo vat giup cho can bep nha ban luon sach se nhu moi

(Ảnh: Sébastien Marchand)

Thớt gỗ thường có những vết bẩn đọng lại trong những vết cắt nhưng bạn chưa biết cách loại bỏ chúng? Bạn cần 2 thìa giấm trắng, 1 cốc nước, 1 nửa quả chanh, muối biển, dầu khoáng và một chiếc khăn. Hãy làm ướt thớt bằng hỗn hợp giấm và nước, cắt nửa quà chanh và cho muối lên đó rồi chà lên mặt thớt. Cuối cùng, hãy đổ dầu lên khăn và lau lại thớt.

Còn nếu muốn khử mùi cho thớt, bạn nên ngâm thớt từ 3-4 phút trong nước vo gạo rồi dùng khăn lau chùi kỹ. Sau đó lấy nước nóng tráng qua, mùi hôi, tanh ở thớt sẽ biến mất.

2. Khử mùi tủ lạnh

Tủ lạnh là nơi chứa đựng nhiều loại thức ăn nhất trong căn bếp nhà bạn, từ thực phẩm sống đến chín đến đồ ăn còn dư sau mỗi bữa ăn. Vì vậy có thể nói tủ lạnh cũng là một tập hợp các loại mùi và dễ dàng sinh ra vi khuẩn nếu bạn không biết cách xử lý. Hãy thử những cách dưới đây để khử mùi tủ lạnh nhé!

10 meo vat giup cho can bep nha ban luon sach se nhu moi

(Ảnh: Max Delsid)

- Đặt một vài miếng vỏ cam, quýt hoặc chanh tươi vào trong tủ. Hương thơm toát ra từ vỏ có thể khử mùi tủ lạnh. Khi vỏ khô cứng thì lại thay vỏ tươi vào.

- Một miếng thơm, gạo, vụn bánh mì, bã cà phê hoặc 1 hũ giấm mở nắp trong tủ lạnh cũng có tác dụng hút sạch mùi thức ăn.

- Dùng một ít than củi nghiền nát, đựng vào túi vải đặt trong tủ lạnh cũng mang lại hiệu quả khử mùi rất cao.

3. Làm sạch lò vi sóng

Pha 1 chén nước sạch với một muỗng canh giấm trắng trong tô, quay lò vi sóng trong 5 phút để hơi nước làm bong các vết bẩn. Sau đó, bạn dùng bọt biển hoặc khăn sạch để lau sạch bên trong lò là xong!

4. Làm sạch miếng mút rửa bát

Miếng mút rửa bát luôn ẩm ướt là môi trường lý tưởng để nấm mốc và vi khuẩn sinh sôi nảy nở nhưng lại có ít người để ý đến điều này. Có một cách vô cùng đơn giản để loại bỏ chúng là cho vào lò vi sóng và quay trong 5 phút. Việc này sẽ giúp tiêu diệt hầu hết tất cả các vi khuẩn.

5. Khử mùi cốc chén

Bạn hãy lấy 1 cái bàn chải sạch, bôi một ít kem đánh răng lên rồi cọ xát vào lòng ly để rửa. Trong chốc lát, mùi hôi của ly sẽ biến mất và cách làm này cũng an toàn hơn rất nhiều so với việc dùng hóa chất tẩy rửa cốc.

6. Làm sạch máy xay sinh tố

10 meo vat giup cho can bep nha ban luon sach se nhu moi

(Ảnh: Alison Marras)

Đổ nước ấm vào với mực nước cao 1 nửa cối xay rồi thêm một vài giọt nước rửa chén. Đặt cối xay lên máy, đậy nắp lại. Bật máy xay sinh tố để nó chạy khoảng 10 giây, sau đó rửa lại cối xay với nước ấm. Với cách làm này, cối xay sẽ hoàn toàn sạch sẽ đến từng ngóc ngách.

7. Khử mùi hôi nhà bếp

10 meo vat giup cho can bep nha ban luon sach se nhu moi

Với nhiều loại mùi đến từ các loại thực phẩm khác nhau, nhà bếp là nơi có nhiều mùi khó chịu nhất trong nhà bạn. Vì vậy để cả nhà tỏa hương thơm ngào ngạt, bạn có thể thử cách sau đây. Bắc một nồi nước lên bếp, để lửa nhỏ. Cho vào nồi các hương liệu như hoa hồi, quế, chiết xuất vani và vài lát chanh vàng thái lát. Bạn cứ để nồi sôi liu riu trên bếp, mở vung và thêm nước khi cần để mùi thơm tỏa khắp nhà.

8. Làm sạch bồn rửa bát

Bạn có thể làm sạch bồn rửa bát bằng những nguyên liệu sau: nước rửa bát, dấm trắng, baking soda, muối hột, chanh... Bạn cũng cần một miếng giẻ lau cũ, bàn chải và miếng mút mềm. Một số cách đơn giản như sau:

- Rửa sạch bồn và rắc bột baking soda lên rồi chà bằng bàn chải.

- Lấy một chiếc giẻ lau ướt đẫm giấm và phủ lên bồn rửa bát trong 20 phút. Cuối cùng, lau sạch bồn bằng miếng mút thấm ướt nước rửa bát. Bạn có thể chà lại một lần nữa bằng chanh để bồn thêm sáng bóng.

9. Làm sạch đồ inox

10 meo vat giup cho can bep nha ban luon sach se nhu moi

(Ảnh: Caroline Attwood)

Để làm sạch dao dĩa và thìa bằng bạc, inox bị gỉ, hãy sử dụng một chiếc khăn mềm và hỗn hợp bột nở (baking soda) pha với nước. Nếu dao dĩa và thìa không bị gỉ, nhưng bị xỉn màu, hãy cho chúng vào một chiếc nồi nhôm, đun sôi với một thìa bột nở và muối. Sau khi đun sôi, tiếp tục ngâm chúng trong nước từ 3 – 5 phút, sau rửa lại với nước sạch và lau khô.

10. Loại bỏ dầu mỡ bắn lên tường khi nấu ăn

Bạn pha thuốc tẩy với nước theo tỷ lệ 1:1, dùng khăn thấm hỗn hợp rồi chà kỹ, sau đó dùng khăn ẩm sạch để lau lại vài lần. Khi sử dụng thuốc tẩy, các bạn nhớ đeo găng tay nhé!

Theo emdep.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast