3 thói quen xấu khi mua thịt ngoài chợ khiến bạn rước bệnh về nhà

PhapluatNet Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, không phải nguồn thịt sạch hay bẩn mà 3 thói quen xấu khi đi mua thịt ngoài chợ dưới đây cũng khiến bạn rộng cửa đón bệnh vào nhà.

Bạn đừng nghĩ rằng chỉ cần chọn nguồn thịt sạch, thịt tươi là đủ. Bởi các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bất cứ khâu nào trong chế biến cũng cần đàm bảo vệ sinh, cách ly mầm móng bệnh. Thế nên, 3 thói quen tưởng như đơn giản dưới đây cũng khiến bạn đem bệnh về nhà đấy nhé!

Thái thịt luôn tại quán rồi mang về nhà chế biến

Hiện nay ở tất cả các quầy bán thịt, chủ quán luôn sẵn sàng thái luôn cho khách. Thậm chí, nhiều bà nội trợ còn sử dụng thịt đó để nấu chín chứ không rửa qua nước chút nào. Tuy nhiên, đây là thói quen cực kỳ nguy hiểm, gây hại cho sức khỏe của mỗi gia đình.

3 thoi quen xau khi mua thit ngoai cho khien ban ruoc benh ve nha

Thịt thái sẵn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu cho sức khỏe.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh giải thích: "Phản thịt của những người bán thịt lợn, thịt bò… ngoài chợ vốn đã là nơi chứa thịt không có gì được coi là sạch sẽ. Nếu đồng ý cho người ta thái luôn, đem về nhà sử dụng thì chỗ thịt đó cũng đã nhiễm một lượng vi khuẩn nhất định.”

Ông Thịnh cũng cho biết thêm, nhiều người bán hàng sử dụng miếng vải che đậy thịt tạo cảm giác yên tâm cho người mua hàng, từ đó dẫn đến việc thái thịt ra xong mang về chế biến ngay mà không cần rửa sạch. Trên thực tế, miếng vải che thịt đó có thể để từ ngày này sang ngày khác, giặt đi rồi đậy lại, lộn mặt vải này úp xuống thịt và ngược lại... cũng chỉ là tạo cảm giác sạch sẽ hơn cho mắt nhìn mà thôi.

Xay thịt tại máy rồi đem về sử dụng luôn

Bên cạnh thịt thái sẵn, các bà nội trợ còn có thói quen mua thịt xay rồi về chế biến luôn.

Không thể phủ nhận ưu điểm của phương pháp này khi bạn không cần tốn công băm băm, thái thái. Tuy nhiên nó cũng mang về mối bận tâm lớn – vấn đề an toàn thực phẩm.

Nguyên nhân là do chiếc cối xay thịt được người bán hàng sử dụng không hề đảm bảo. Không kể tới vấn đề có thường xuyên lau rửa hay không nhưng ngay cả với những người vệ sinh sạch cũng không hoàn toàn đảm bảo. Bởi lẽ khi xay bằng máy thịt rất dễ chui vào kẽ máy và không thể lấy ra hoàn toàn. Từ những chi tiết nhỏ nhặt ấy, ngày qua ngày sẽ tích tụ lượng vi khuẩn sinh sôi, vô tình chui tọt theo từng túi thịt xay cho khách hàng.

Mua thịt nấu sẵn

Thói quen mua thịt tại chợ này được nhiều chị em bận rộn với bếp núc ưa chuộng. Tuy nhiên bạn cũng phải chấp nhận với câu nói "khuất mắt trông coi". Bởi lẽ bạn sẽ chẳng thế biết người bán chế biến, nấu nướng như thế nào.

3 thoi quen xau khi mua thit ngoai cho khien ban ruoc benh ve nha

Hạn chế mua thịt nấu sẵn ngoài chợ.

Tất nhiên hiện nay đã có nhiều nhà hàng tiến bộ nhưng ở ngoài chợ thì không có gì đảm bảo vì nơi này có đường đi lối lại, độ vệ sinh không đảm bảo, không có nước rửa hoặc có nhưng không thể đủ, dẫn đến không đảm bảo vệ sinh, sẽ gây ra bệnh tật cho người tiêu dùng.

Chính bì vậy, nguyên tắc đơn giản nhất mà bất cứ bà nội trợ nào cũng cần ghi nhớ là "Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm". Tất cả mọi cái cần phải sạch. Mặc dù vậy, chúng ta cũng không cần thiết phải quá lo lắng. Trong các khâu đều có khâu diệt trùng, ví dụ như thịt thái sẵn đem về luộc, rán thì khâu luộc, rán kia cũng đã có khả năng diệt trùng nhất định. Bảo quản, giữ gìn sau khi nấu chín thực phẩm cũng quan trọng không kém.

Theo Phapluatnet

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast