4 thói quen xấu từ nhỏ làm giảm trí thông minh của con khi lớn lên

Những thói quen xấu tuy đơn giản nhưng có thể làm giảm sự phát triển não bộ, giảm trí thông minh của trẻ mà cha mẹ cần chấn chỉnh con ngay từ nhỏ.

4 thoi quen xau tu nho lam giam tri thong minh cua con khi lon len

Thói quen xấu từ nhỏ giảm trí thông minh của con khi lớn lên. Ảnh minh họa

Thức khuya, ngủ không ngủ đủ giấc

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sự phát triển của não bộ. Việc trẻ thường xuyên thức khuya, không đi ngủ trước 8 giờ tối gây hại rất lớn. Theo nghiên cứu khoa học, sau 8 giờ tối, trí não của trẻ cần được nghỉ ngơi để tái tạo, chuẩn bị năng lượng cho ngày học tập, làm việc sau.

Việc thường xuyên thức khuya sẽ dẫn đến tình trạng thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc, não bộ mệt mỏi. Trẻ ngủ ít ảnh hưởng đến thị lực, khả năng tiếp thu và học tập của chúng.

Nhịn bữa sáng

Bỏ qua bữa ăn sáng sẽ làm cho lưu lượng đường trong máu thấp hơn so với tỷ lệ bình thường của cơ thể. Chất dinh dưỡng bị thiếu gây hại cho não trong một thời gian dài.

Theo nghiên cứu, bữa ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ em nói chung là bữa ăn sáng giàu protein. Một số thực phẩm giàu protein mà mẹ có thể chuẩn bị cho bữa sáng của con là trứng, sữa, các loại hạt, súp lơ xanh, chuối…

4 thoi quen xau tu nho lam giam tri thong minh cua con khi lon len

Ăn nhiều kẹo cũng không tốt cho trẻ. Ảnh minh họa

Tiếp xúc với các thiết bị điện tử quá nhiều

Có rất nhiều nghiên cứu về việc trẻ ngồi trước màn hình máy tính, tivi nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bao gồm cả tổ chức kỹ năng, sự tập trung và hoạt động thân thể.

2 giờ/ ngày là con số nên áp dụng cho trẻ nhỏ xem tivi, ngồi máy tính hoặc chơi điện thoại.

Lười tiếp xúc với người thân và bạn bè ít

Ngôn ngữ được phát triển ở thùy não. Nói chuyện và liên lạc thường xuyên sẽ cải thiện và làm cho chức năng của não hoạt động tốt hơn. Quá trình giao tiếp phong phú cũng góp phần kích thích bộ não của trẻ “tập thể dục”.

Vì vậy, cha mẹ nên dành nhiều thời gian để chủ động trò chuyện với con bất cứ lúc nào và cho con tiếp xúc với thế giới bên ngoài môi trường.

Theo Đời sống Plus

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast