5 lời khuyên giúp phái mạnh tránh ung thư

Với bệnh ung thư, cách tốt nhất là dự phòng bệnh như không hút thuốc, chăm tập thể dục, ăn cá...

Mặc dù đã có nhiều tiến bộ trong điều trị, ung thư vẫn là căn bệnh đáng sợ với nhiều người. Vì thế, cách tốt nhất vẫn là dự phòng bệnh, giảm các yếu tố nguy cơ phát triển ung thư.

Không hút thuốc lá

Biện pháp quan trọng nhất nhiều chuyên gia khuyên bạn là không hút thuốc.

Thuốc lá là nguyên nhân gây 30% trong số các loại ung thư ở con người, gồm ung thư phổi, dạ dày, thực quản, thanh quản, tụy, khoang miệng, bàng quang. Khói thuốc lá chứa đến hơn 40 loại hóa chất khác nhau gây ung thư. Người hút thuốc kèm theo nghiện rượu nguy cơ mắc bệnh càng cao hơn.

5 loi khuyen giup phai manh tranh ung thu

Lười vận động, ăn thực phẩm nhiều đường, thịt chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe. Ảnh: E.T.

Chế độ ăn hợp lý

Theo Mesnhealth, một chế độ ăn với nhiều rau, chất xơ và chất béo omega 3 có thể giúp kiềm chế tình trạng viêm và ngừa ung thư. Ngược lại, chế độ ăn nhiều mỡ động vật, ít chất xơ làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng và ung thư vú.

Tập thể dục đủ

Bác sĩ chuyên khoa ung thư Keith McCrae, Viện Nghiên cứu Ung thư Cleveland, cho biết dù công việc rất bận ông vẫn dành thời gian tập thể dục 6 ngày trong một tuần. Ông thích đạp xe đạp 40-50 km mỗi tuần.

Nghiên cứu chỉ ra rằng 1,25 giờ tập thể dục cường độ cao hoặc 2,5 giờ tập với cường độ vừa phải trong một tuần cũng giúp giảm đến 31% nguy cơ tử vong vì ung thư so với những người lười vận động.

Bữa ăn phụ với các loại hạt

Bác sĩ chuyên khoa ung thư Matthew Yurgelun, Viện Nghiên cứu Ung thư Dana-Farber, chia sẻ kinh nghiệm phòng ung thư của mình là ăn quả hạnh nhân hoặc quả hồ trăn. Đó là cách tuyệt vời để ngăn chặn cơn đói thay vì ăn các thực phẩm nhiều đường hoặc chất béo. Những thực phẩm không tốt này có thể khiến bạn lên cân và mắc các bệnh liên quan đến béo phì trong đó có ung thư.

Ăn cá

Hai tuần một lần, bạn hãy dùng một bữa tối với một miếng cá hồi với gạo lứt và rau. Tiến sĩ Christopher Saigal, chuyên khoa tiết niệu, Đại học California thường nói với các bệnh nhân của mình rằng những thực phẩm tốt cho tim giúp giảm nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt và cũng giúp làm chậm tiến triển của bệnh sau khi được chẩn đoán.

Ngoài ra, một nghiên cứu của Anh cũng chỉ ra mối liên hệ giữa thịt đỏ và thịt chế biến sẵn với ung thư đại trực tràng.

Theo Suckhoe.VNE

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast