Các chuyên gia cảnh báo: Một quả cà bằng ba đồng thuốc

Theo GS Nguyễn Chấn Hùng, thói quen ăn dưa, cà, cá muối, thịt hun khói, xúc xích chính là nguy cơ gây ra bệnh ung thư. Các tác nhân này âm ỉ gây ra ung thư mà chúng ta không biết.

Cảnh giác với cà muối, dưa chua

Theo GS Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam bệnh ung thư là bệnh lý ác tính nhưng hoàn toàn phòng tránh được nếu chúng ta loại bỏ được các tác nhân gây bệnh.

Hiện nay bệnh ung thư đường tiêu hoá như ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày đang "nóng lên" bởi số người mắc bệnh cao. Theo dự án phòng chống ung thư quốc gia thì ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng đứng trong top 5 bệnh ung thư phổ biến ở Việt Nam trong đó ở cả nam và nữ.

cac chuyen gia canh bao mot qua ca bang ba dong thuoc

(Ảnh minh họa)

Theo GS Hùng thói quen ăn uống: ăn dưa muối mặn, cá mắm, cá khô, cà pháo mắm tôm, kim chi… là những thức ăn chứa nitrix và nitrat có thể gây ung thư dạ dày.

Cũng không nên ăn nhiều các loại fast food. Ví dụ người ta dùng mỡ nóng chiên đùi gà, mà các cháu nhỏ ăn nhiều nên quen, nghiện, điều này rất không tốt và có thể gây bệnh cho trẻ khi trưởng thành.

Đối với ung thư dạ dày nhiễm khuẩn HP là nguyên nhân quan trọng nhất gây ung thư dạ dày chiếm 60%. Cộng với chế độ ăn mặn, thức ăn như cá khô, mắm, rau cà muối mặn làm dưa, khói thuốc lá. Những tác nhân trên khi gặp người viêm dạ dày do vi khuẩn HP thì nó sẽ cùng bắt tay nhau gây ung thư mạnh mẽ.

Với ung thư đại trực tràng cũng tương tự việc ăn mặn như các đồ muối dưa muối, cà muối cộng thêm thói quen lười ăn rau, nghiện ăn đồ chiên, rán nướng chính là thủ phạm khiến số người bị ung thư đại trực tràng tăng lên nhanh chóng trong thời gian qua.

Mọi người cần có thói quen loại bỏ các tác nhân để tránh bị "đánh hội đồng" gây ra ung thư. Quả cà muối tuy rất nhỏ nhưng lâu dần nó trở thành "thủ phạm" kết hợp với các yếu tố khác gây ung thư.

Vì sao cà muối, dưa muối độc

Trao đổi vấn đề này, PGS Nguyễn Duy Thịnh – Viện Công nghệ thực phẩm Bách Khoa cho biết dưa muối, cà muối là món ăn truyền thống ở các gia đình. Tuy nhiên, đây là thực phẩm không phải an toàn, có thể gây ra bệnh nhất là các loại dưa khú.

Dưa muối có thể sinh ra nitrit đây là chất bình thường không độc. Nitrit tăng lên trong vài ngày đầu do quá trình vi sinh khử nitrat có trong rau thành nitrit. Chất này giảm dần và mất hẳn khi dưa đã chua vàng.

Nhưng nếu dưa bị khú thì hàm lượng nitrit tăng cao. Khi nitrit vào cơ thể sẽ có tác dụng với amin bậc hai có trong một số thức ăn như tôm, cá… đặc biệt là mắm tôm sẽ tạo thành hợp chất nitrozamin (chất nitrozamin có khả năng gây ung thư trên động vật thí nghiệm).

cac chuyen gia canh bao mot qua ca bang ba dong thuoc

(Ảnh minh họa)

Ngoài ra, các loại cà muối chua, dưa muối chua có chứa một lượng muối rất lớn. Ăn mặc sẽ gây ra nhiều bệnh tật trong đó có cả bệnh ung thư.

Các chuyên gia đã cảnh báo ăn mặn gây ung thư ruột. Ví dụ, Hàn Quốc ăn nhiều kim chi, đồ nướng nên tỷ lệ ung thư tiêu hoá ở nước này cao.

Ngoài "món tủ" cà muối, dưa muối, GS Hùng cho biết cách tốt nhất đó là bỏ thói quen sử dụng thức ăn nhanh, nước ngọt rất dễ gây ung thư.

Cần hạn chế đến những nơi đông người như làng nướng, quán nhậu vì ở đó có sử dung các vật liệu, cách chế biến nướng, chiên cộng với thuốc lá… được xem là nơi phát xuất tổ hợp gây ung thư.

Để phòng tránh ung thư, nên ăn nhiều rau, quả, thức ăn tươi. Cần lựa nhiều loại rau, đa màu sắc giúp cung cấp nhiều hoạt chất vitamin phòng chống ung thư và các bệnh khác nhau.

Liều thuốc tốt nhất là vận động cơ thể: chỉ cần mỗi ngày đi lại 1 giờ, tập dưỡng sinh 30 phút thì ít bệnh nào xuất hiện. Bệnh gì cũng không có thì chắc chắn cũng không có bệnh ung thư.

Theo Tri Thức trẻ

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast