Cách nhận biết thịt lợn tiêm thuốc an thần cực chính xác

Màu sắc bắt mắt, đỏ tươi hơn bình thường, ướt, mềm nhũn, phần thịt và nạc rời nhau...là những dấu hiệu của thịt lợn tiêm thuốc an thần.

Mới đây, việc cơ quan chức năng phát hiện hơn 5.000 con lợn bị tiêm thuốc an thần tại lò mổ lớn nhất ở TP HCM khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.

cach nhan biet thit lon tiem thuoc an than cuc chinh xac

Thịt lợn tiêm thuốc an thần khiến người dân hoang mang. Ảnh: Vietnamnet.

Loại thuốc an thần này chứa Acepromazine và Atropin, có tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương, chống căng thẳng, chống ói mửa. Thuốc thường được sử dụng làm thuốc tiền mê trong các ca phẫu thuật.

Theo khuyến cáo, phải tạm dừng thuốc trong vòng 5 - 7 ngày trước khi mổ thì lợn mới đảm bảo an toàn. Nếu lợn bị tiêm thuốc an thần ngay trước khi giết mổ, lượng thuốc tồn dư trong thịt sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng.

Chính vì vậy, dấu hiệu nhận biết thịt lợn tiêm thuốc an thần là vấn đề được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm.

Theo các chuyên gia, rất khó để nhận biết đâu là thịt lợn sạch, đâu là thịt lợn bị tiêm thuốc an thần. Tuy vậy, người tiêu dùng tuyệt đối không mua thịt lợn bị ướt, khi sờ vào thấy mềm và các thớ thịt căng mọng nước.

Một điểm nữa đáng lưu ý đó là lợn bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ sẽ làm cho thịt có màu sắc bắt mắt, đỏ tươi hơn bình thường.

Khi chọn, dùng ngón tay ấn vào miếng thịt, nếu thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc tay ra thì là thịt ngon.

cach nhan biet thit lon tiem thuoc an than cuc chinh xac

Thịt lợn tiêm thuốc an thần thường bị ướt, mềm nhũn. Ảnh minh họa: Zing.

Ngoài ra, các thớ thịt phải đều, màng ngoài khô, không bị nhớt, khối thịt rắn chắc, không nhũn, không rỉ dịch và có độ đàn hồi cao.

Khi nấu chín, thịt ngon sẽ có nước trong và có mùi thơm.

Với thịt ba chỉ, lợn tiêm thuốc an thần sẽ có phần thịt và mỡ cách xa nhau, không dính liền thành một khối như thịt lợn sạch.

Để an toàn hơn, người tiêu dùng nên mua thịt lợn ở những cửa hàng uy tín, có đóng dấu đỏ an toàn của cơ quan chức năng hoặc siêu thị lớn.

Theo Kienthuc.net

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast