Chất tạo nạc là thuốc điều trị bệnh hen suyễn

Chất tạo nạc (Salbutamol) là thuốc điều trị bệnh hen suyễn nhưng với liều lượng rất thấp và không được khuyến khích sử dụng dưới dạng thuốc viên.

Những ngày qua, thông tin lợn được nuôi bằng thuốc Salbutamol nhằm mục đích tạo nạc khiến dư luận quan tâm. Điều đáng nói, đây là một loại thuốc điều trị trong y tế nên khâu quản lý hiện rất khó khăn.

Chất tạo nạc là thuốc điều trị bệnh hen suyễn ảnh 1

Các hóa chất tạo nạc đều dựa trên tác dụng kích thích tuyến thượng thận, làm thay đổi quá trình sinh trưởng tự nhiên của cơ thể sống. Ảnh: Healthplus.

PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc Trung tâm Dị ứng Miễn dịch Lâm sàng - Bệnh viện Bạch Mai cho hay Salbutamol là một thuốc làm giãn phế quản có tác dụng chữa cho các bệnh như hen, phổi tắc nghẽn mãn tính.

Đây là thuốc có tác dụng làm giãn phế quản nhanh nên được dùng trong cấp cứu. Ngoài ra, chúng còn sử dụng ở các trường hợp khác như cắt cơn co tử cung ở phụ nữ có thai hoặc dọa sảy thai, có thể dùng theo cách tiêm hoặc truyền dịch.

Salbutamol có thực sự cần thiết đối với bệnh nhân hen suyễn?

PGS. TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, cho hay Salbutamol là một trong các loại thuốc điều trị hen suyễn. Đây là thuốc cắt cơn và không phải là loại quan trọng nhất.

“Trong điều trị, chúng tôi không khuyến khích dùng Salbutamol dạng viên - loại dùng để tạo nạc thịt - mà chỉ khuyên dùng dạng xịt để cắt cơn hen vì nó an toàn hơn do hàm lượng rất thấp”.

Salbutamol cũng có những tác dụng phụ nhất định. "Trong nhiều trường hợp cấp cứu dùng quá liều, bệnh nhân có các biểu hiện như tim đập nhanh, tay chân run, khó thở, đau đầu, buồn nôn, khô miệng…", PGS Đoàn cho biết.

Theo đó, hai nguyên tắc cần đảm bảo khi dùng Salbutamol là không dùng kéo dài và chỉ được điều trị ngắn ngày. Hàm lượng trong quá trình cấp cứu có thể dùng tối đa 5 mg cho người lớn trong một nang để dùng cho mỗi lần khó thở, với trẻ em là 2,5 mg, ngày rung 3-4 lần.

Với dạng xịt, người bệnh dùng tối đa chỉ 100 mcg, dùng tại chỗ, thuốc dính trực tiếp vào niêm mạc, ngấm vào máu chỉ 5%. Trường hợp tiêm hoặc truyền tĩnh mạch, chỉ được phép dùng 0,1 mcg/kg/phút.

Vì sao Salbutamol gây hại nếu sử dụng trong chăn nuôi?

Theo PGS Đoàn, khi dùng tạo nạc cho lợn, người chăn nuôi phải cho vào thức ăn một lượng rất lớn và kéo dài nhiều ngày, nhiều tháng. Khi đó, số lượng salbutamol được tính theo hàng kg chứ không phải microgam như trong điều trị.

Do đó, nếu ăn nhiều thịt lợn chứa nhiều chất tạo nạc, người ăn hoàn toàn có các biểu hiện ngộ độc sớm như trên. Còn về lâu dài, chúng sẽ nguy hiểm hơn rất nhiều.

Thức ăn vào cơ thể sẽ có cơ chế thải trừ nên không hấp thụ hết tất cả chất độc. Song chúng cũng sẽ lắng đọng lại trong cơ thể, tập trung ở gan, thận và các mô. Về lâu dài, chất độc sẽ gây viêm gan, tổn thương thận, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo Zing.vn

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast