Chiều ngày 22/3, Đơn nguyên thận nhân tạo BVĐK Hòa Bình hoạt động trở lại

14 giờ ngày 22/3, đơn nguyên thận nhân tạo của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình đã hoạt động trở lại sau sự cố y khoa khiến 8 bệnh nhân chạy thận tử vong

Ông Lê Xuân Hoàng, Phó giám đốc Sở Y tế Hòa Bình, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết, chiều ngày 22/3, Đơn nguyên thận nhân tạo thuộc Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình bắt đầu hoạt động trở lại sau gần 10 tháng tạm dừng. Với 12 máy chạy thận, trong ngày đầu tiên đơn nguyên sẽ chạy một ca, sau đó sẽ tăng dần tiến tới một ngày chạy 3 ca. Theo đó, 12 bệnh nhân suy thận đã được lọc máu tại Đơn nguyên này trong ngày đầu tiên Đơn nguyên hoạt động trở lại.

chieu ngay 22 3 don nguyen than nhan tao bvdk hoa binh hoat dong tro lai

Các bệnh nhân đầu tiên chạy thận chiều ngày 22/3 tại Đơn nguyên thận nhân tạo- Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình

“Từ nay đến thứ 2 sẽ có 70 bệnh nhân được lọc máu chu kỳ. Hệ thống lọc nước RO được đầu tư mới hoàn toàn. Trong 12 máy chạy thận có 10 máy mới do Bộ Y tế đầu tư, 2 máy cũ. Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường cũng tặng Bệnh viện máy test nhanh kiểm tra nước RO”- ông Hoàng cho hay

Cũng theo ông Hoàng, để hoạt động trở lại các chuyên gia của Bộ Y tế, Sở Y tế Hòa Bình, Bệnh viện Bạch Mai đã đánh giá, kiểm tra đủ điều kiện mới cho vận hành trở lại. Trong tháng đầu tiên các kíp bác sĩ, kỹ thuật viên của Bệnh viện Bạch Mai sẽ hỗ trợ Bệnh viện vận hành máy, chuyển giao kỹ thuật và giám sát các ca chạy thận.

TS Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng Khoa thận, Bệnh viện Bạch Mai cũng cho biết thêm, các bác sĩ, kỹ thuật viện của Bệnh viện đã lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình để hỗ trợ về mặt chuyên môn. 2 tuần trước đó, công tác kiểm hệ thống máy chạy thận cơ bản đã hoàn thiện. Trong 2 ngày qua đoàn chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai đã kiểm tra lần cuối tra hệ thống nước, các chỉ số, hoá chất... để đảm bảo cho quy trình lọc máu được an toàn.

Được biết, với 12 máy này, chỉ có thể đáp ứng nhu cầu chạy thận của 70 bệnh nhân, số bệnh nhân còn lại vẫn phải chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Hòa Bình.

Trước đó, ngày 29/5/2017, ngay trong ca lọc máu buổi sáng tại Đơn nguyên thận nhân tạo- Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, 18 bệnh nhân có biểu hiện sốc phản vệ, 8 người sau đó lần lượt tử vong. 10 bệnh nhân được chuyển khẩn cấp về Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội điều trị. Đơn nguyên thận nhân tạo này đã bị niêm phong để phục vụ quá trình điều tra nguyên nhân tai biến.

Việc tạm ngưng hoạt động Đơn nguyên thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến hơn 100 bệnh nhân đang điều trị thận ở tỉnh này phải về các bệnh viện ở Hà Nội để lọc máu theo chu kỳ trong một thời gian dài. Theo đó, mỗi ngày Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình phải bố trí 2 chuyến xe đưa đón bệnh nhân chạy thận về các bệnh viện Hà Nội lọc máu.

Liên quan đến sự cố y khoa đáng tiếc này, kết quả điều tra của cơ quan chức năng cho thấy nguyên nhân do nồng độ flo trong nước chạy thận vượt ngưỡng cho phép lên đến 245-260 lần. Cơ quan chức năng nhận định, nguyên nhân do nguồn nước cung cấp cho việc lọc thận, chạy thận nhân tạo không đảm bảo; các thiết bị được bảo dưỡng và đưa vào hoạt động không kiểm định đúng quy trình.

chieu ngay 22 3 don nguyen than nhan tao bvdk hoa binh hoat dong tro lai

BS Hoàng Công Lương và các đồng nghiệp trong ngày hoạt động trở lại của Đơn nguyên thận nhân tạo- Bệnh viện đa khoa Hòa Bình

Trong quá trình điều tra, cơ quan công an bắt tạm giam các cá nhân liên quan, trong đó có BS Hoàng Công Lương- Khoa Hồi sức tích cực, BV Đa khoa tỉnh Hoà Bình. Ngay sau đó, Bộ Y tế đề nghị cho BS được tại ngoại nên cơ quan công an đã thay đổi biện pháp ngăn chặn và cho BS Lương được tại ngoại.

Trong diễn biến liên quan của sự việc, ngày 28/2 vừa qua, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định truy tố 3 bị can về các tội: "Vô ý làm chết người" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Theo đó, BS Hoàng Công Lương, bị truy tố với tội danh "thiếu trách nghiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo suckhoedoisong.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast