Cho trẻ ngủ sai tư thế có nguy cơ đột tử

Nhiều cha mẹ thường cho con nằm ngủ sai tư thế khiến trẻ có nguy cơ đột tử tăng cao do nghẹt đường thở.

Béo bụng có thể làm tăng nguy cơ ung thư Nguy cơ dị ứng và mắc nhiều bệnh nguy hiểm từ quần áo mới mua Thấy cơ thể đau bất thường kiểu này, có thể bạn đang mắc bệnh nguy hiểm.

cho tre ngu sai tu the co nguy co dot tu

Trẻ có nguy cơ nguy cơ bị hội chứng đột tử do nằm ngủ sai cách. Ảnh minh họa

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt là những năm tháng đầu đời, ngoài chế độ dinh dưỡng, trẻ cần được ngủ 15-20 tiếng để bảo đảm cho sự phát triển. Tuy vậy, khi cho trẻ ngủ, cha mẹ cần lưu ý cho bé nằm ngủ đúng cách để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ đột tử ở trẻ.

Các nhà khoa học cho rằng hội chứng đột tử ở trẻ là do nhiều yếu tố, có tính chất tương tác phối hợp, gồm: Sự trì hoãn hoặc phát triển bất thường của các tế bào não có vai trò điều hòa hệ tim mạch và hô hấp; khi trẻ nằm ngủ, mặt có thể úp xuống và việc hạn chế đường thở là một nguyên nhân gây thiếu oxy trong quá trình ngủ, thậm chí tắc đường thở trong lúc ngủ.

Liên quan đến vấn đề trên, mới đây, tờ CNN đưa thông tin về nghiên cứu đây được đăng trên tạp chí y khoa Pediatrics, khuyến cáo về tư thế ngủ tốt nhất đối với trẻ sơ sinh là nằm ngửa, đặc biệt để ngừa đột tử. Tuy nhiên, theo nghiên cứu đã khảo sát 3.297 người mẹ thì 77,3% cho biết họ thật sự không thường xuyên để trẻ nằm ngủ đúng tư thế này.

Bác sĩ Eve Colson, đồng tác giả của nghiên cứu, bình luận thêm trên CNN: Cha mẹ sợ rằng nếu trẻ nhỏ nằm ngửa khi ngủ thì trẻ có thể bị nghẹt thở và ít nhất ngủ không ngon so với nằm sấp khi ngủ.

Tuy nhiên, bác sĩ nhi Robin Jacobson, Bệnh viện Hassenfeld Children"s (Mỹ), cho rằng những niềm tin này là do phụ huynh thiếu kiến thức cũng như do ảnh hưởng văn hóa gia đình.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), việc đặt trẻ nằm ngửa khi ngủ không chỉ giảm nguy cơ bị hội chứng đột tử (SIDS) mà còn làm giảm nguy cơ tử vong vì các bệnh khác liên quan đến ngủ chẳng hạn như chết do nghẹt thở.

Mỗi năm tại Hoa Kỳ, khoảng 3.500 trẻ sơ sinh bị SIDS, theo Trung tâm Hoa Kỳ kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh. Một điều rõ ràng là môi trường ngủ của trẻ là quan trọng.

Theo VietQ

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast