Công nghệ cản trở cơ hội giao tiếp ở giới trẻ

Một nghiên cứu mới đây tại Mỹ cho biết, mặc dù các phương tiện truyền thông xã hội đang hỗ trợ giới trẻ rất nhiều trong việc giao lưu, liên lạc với nhau nhưng sự tương tác xã hội đằng sau màn hình này đã cản trở thanh thiếu niên phát triển các kỹ năng cần thiết để duy trì các mối quan hệ lành mạnh trong cuộc sống.

Nghiên cứu đã theo dõi 487 thanh thiếu niên vào 2 giai đoạn theo từng năm để đánh giá chúng đã sử dụng bao nhiêu thời gian giao lưu với các đối tượng có thiện cảm bằng cách tiếp xúc trực tiếp truyền thống hoặc qua điện thoại, hoặc sử dụng công nghệ cao với tính năng tin nhắn văn bản và các trang thông tin truyền thông xã hội.

Sau đó, đánh giá mức độ năng lực hai kỹ năng giao tiếp quan trọng của thanh thiếu niên: kiểm soát xung đột và đưa ra nhu cầu của chúng. Kết quả là trẻ dành nhiều thời gian tương tác trực truyến có mức độ năng lực kém ở cả hai kỹ năng.

cong nghe can tro co hoi giao tiep o gioi tre

Cả nam và nữ thanh thiếu niên đều thiếu hụt các kỹ năng ở nhiều lĩnh vực như làm thế nào để dừng xung đột trước khi xảy ra ẩu đả, lắng nghe ý kiến của cha mẹ hoặc tâm sự với cha mẹ những điều trẻ băn khoăn về các mối quan hệ. Trong khi tuổi thanh thiếu niên là một thời điểm quan trọng để phát triển các kỹ năng giao tiếp phức tạp và quan trọng này.

Các nhà khoa học cho rằng sự tiến bộ của công nghệ đã tạo ra sự trao đổi điện tử với rất ít biểu hiện cá nhân. Việc sử dụng quá nhiều phương tiện truyền thông xã hội có thể hạn chế cơ hội thực hành hội thoại giữa người với người vốn rất quan trọng với thanh thiếu niên, đặc biệt là nam thanh thiếu niên, để phát triển các kỹ năng quan trọng của cuộc sống.

Kết quả này được đăng tải trên tạp chí Journal of Research on Adolescence.

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast