Công nghệ mới chữa mù mắt

Gần đây, các nhà khoa học đã phát triển một công nghệ giúp chữa mắt cho người mù

cong nghe moi chua mu mat

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, có 285 triệu người trên thế giới bị mù hoàn toàn hoặc mù một mắt. May mắn thay, khoa học vẫn tiếp tục phát triển, và các nhà khoa học bây giờ đã nghiên cứu cách phát triển các mô mắt bằng công nghệ mới được phát hiện ra – tái tạo tế bào mới.

Ý tưởng này thuộc về Shinya Yamanaka, giáo sư tại Đại học Kyoto. Yamanaka và nhà sinh vật học người Anh John Gurdon là những người đã giành giải Nobel về công trình khoa học của họ vào năm 2012.

cong nghe moi chua mu mat

Bản chất của khám phá này như sau: Yamanaka, cùng với các đồng nghiệp, đã phát hiện ra khả năng của các tế bào với vai trò chính của chúng trong cơ thể để trở lại trạng thái phôi thai bằng cách lập trình lại. Những tế bào được tái lập trình này, trong quá trình chuyển hóa của nó, có thể được sử dụng để "phát triển" các nội tạng và mô cần thiết để sử dụng thêm trong việc cấy ghép và tái tạo thuốc.

Đó là cách các nhà khoa học "phát triển" các mô cho mắt để chữa mù. Các thử nghiệm lâm sàng về cấy ghép mô mắt hiện đang được tổ chức ở các quốc gia khác nhau thử nghiệm. Các nhà khoa học tại Đại học Cardiff và Đại học Osaka đã cấy ghép biểu mô giác mạc cho những con thỏ mù để khôi phục lại phần trước của mắt.

cong nghe moi chua mu mat

Các xét nghiệm tương tự đã được tiến hành tại Viện nghiên cứu khoa học liên bang Nga về Hóa học-Vật lý, và họ đã nghiên cứu cách để phát triển võng mạc mắt từ tế bào da. Dự kiến rằng các nghiên cứu lâm sàng liên quan đến các đối tượng người sẽ được tiến hành vào đầu năm nay. Hoạt động cho việc cấy ghép võng mạc sẽ được thực hiện trên một gia đình bị thoái hóa điểm di truyền.

Theo Bright Side/Dantri

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast