Ðau mắt đỏ có nên xông lá trầu?

Nhiều người bị đau mắt đỏ thường xông lá trầu. Tuy nhiên, điều này có thể gây bỏng mắt, trợt giác mạc, xuất huyết dưới kết mạc và sưng nề hơn.

- Tôi bị đau mắt đỏ đã 2 ngày, tôi có tra thuốc nhưng có vẻ mắt lại sưng nề hơn, người mệt mỏi, sờ thấy hạch nhỏ ở vùng sau tai. Xin hỏi tôi có cần dùng kháng sinh uống? Có người mách xông lá trầu. Xin bác sĩ tư vấn cách điều trị? - Đặng Thị Sâm (dangsam@gmail.com)

Bác sĩ Vũ Hồng Ngọc tư vấn:

- Đau mắt đỏ còn gọi là viêm kết mạc. Nguyên nhân của đau mắt đỏ thường là nhiễm vi khuẩn, virut hoặc phản ứng dị ứng... Mặc dù đau mắt đỏ gây kích thích mắt nhưng hiếm khi ảnh hưởng đến thị lực. Triệu chứng của đau mắt đỏ thường là: đỏ, ngứa, cộm rát một hoặc cả hai mắt; chảy nước mắt; mắt nhiều dử nhất là khi thức dậy mắt bị dính chặt lại do màng dử mắt.

dau mat do co nen xong la trau

Nhiều người thường xông lá trầu khi bị đau mắt. Ảnh minh họa.

Một vài bệnh nhân có sốt nhẹ, đau họng, sưng hạch, ho húng hắng... nhưng đó là triệu chứng xâm nhập của virus vào cơ thể và phản ứng của hệ bạch huyết. Bệnh thường bị cả hai mắt mặc dù có thể xảy ra ở một mắt, sau đó lây sang mắt kia sau 1 hoặc 2 ngày. Hiện chưa có thuốc diệt virus gây đau mắt đỏ. Các thuốc như acyclovir, zovirax... chỉ có tác dụng hạn chế sự sinh sôi của virus.

Đối với kháng sinh, chỉ nên dùng kháng sinh tra, nhỏ tại chỗ, kháng sinh phổ rộng như okacin, neomycine và polymycine B theo chỉ định của bác sĩ để phòng ngừa nhiễm trùng cơ hội. Tốt nhất là dùng nước muối sinh lý 0,9% hay cao cấp hơn là nước mắt nhân tạo sẽ rửa trôi mầm bệnh, rửa trôi chất tiết và gỉ mắt, làm êm dịu đôi mắt đang cộm rát khó chịu.

Còn việc dùng lá trầu để xông rửa mắt có thể gây bỏng mắt, trợt giác mạc, xuất huyết dưới kết mạc và sưng nề hơn sau khi xông lá.

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast