Ðừng để lệ thuộc tôi

Ergotamin tôi là một loại thuốc chống đau nửa đầu và được dùng điều trị các trường hợp đau đầu nặng, có cảm giác đau giật ở đầu (trong đau nửa đầu Migrain và đau đầu do vận mạch)...

Ergotamin tôi là một loại thuốc chống đau nửa đầu và được dùng điều trị các trường hợp đau đầu nặng, có cảm giác đau giật ở đầu (trong đau nửa đầu Migrain và đau đầu do vận mạch) hoặc có thể phòng cơn đau đầu trong thời kỳ đau đầu do vận mạch. Trên thực tế có người vẫn hay nhầm ergotamin tôi với ergometrin (một loại thuốc kích thích tử cung được chỉ định trong dự phòng hoặc chảy máu tử cung sau đẻ hoặc sau sẩy thai do tử cung mất trương lực hoặc co hồi không tốt) do có tên na ná nhau.

dung de le thuoc toi

Ảnh minh họa

Vì vậy, khi được bác sĩ kê đơn các bạn phải đối chiếu tên thuốc và tìm mua cho đúng nhé. Đối với dạng thuốc viên hãy đặt tôi dưới lưỡi tới khi tan hết. Không được nhai hoặc nuốt viên thuốc (vì khi ngậm, thuốc được hấp thu vào máu nhanh hơn qua mao mạch của miệng). Không ăn, uống hoặc hút thuốc trong khi thuốc đang còn dưới lưỡi.

Không dùng tôi trong các trường hợp: rối loạn mạch ngoại biên, tăng huyết áp, bệnh thiếu máu cục bộ tim, tiền sử đau thắt tim do gắng sức, bệnh loét dạ dày, những ca suy giảm chức năng gan và tình trạng nhiễm khuẩn do thải trừ thuốc. Tôi có thể làm tăng khả năng đẻ non và gây sẩy thai ở phụ nữ mang thai nên không được dùng thuốc cho đối tượng này và cũng không dùng thuốc trong thời gian cho con bú.

Tuy nhiên, khi dùng tôi các bạn cần lưu ý về một số bất lợi có thể xảy ra. Ví dụ, sau khi dùng ở liều điều trị có thể xảy ra hiện tượng nôn và buồn nôn, hoặc có thể gặp các triệu chứng như sưng ở mặt, yếu cơ và đau cơ ở các chi, tê và đau nhói dây thần kinh ở ngón tay và ngón chân. Tình trạng lú lẫn, co giật, đau đầu nặng, tim đập nhanh hoặc chậm, co mạch máu ở não, mắt, ruột, thận... hiếm gặp, nhưng người bệnh cần ngừng thuốc khi gặp các tác dụng không mong muốn này.

Nếu lạm dụng tôi như dùng trong thời gian dài, dùng hàng ngày... người dùng có thể “nghiện” tôi đấy. Khi các bạn nghiện, phải phụ thuộc vào tôi rồi thì hệ lụy sẽ rất nguy hiểm như có thể dẫn đến suy nhược thần kinh, mệt mỏi và làm cho tình trạng đau đầu nặng hơn. Để giảm nguy cơ lệ thuộc này, không được tự ý dùng thuốc, cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ và thông thường không dùng tôi quá 2 lần/tuần (tốt nhất là cách nhau 5 ngày).

Theo SKĐS

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast