Gia đình sốc vì con co giật, loạn thần do nghiện Facebook

Bệnh nhân bị co giật, trầm cảm, xuất hiện dấu hiệu ảo giác, tâm thần phân liệt. Đưa đi viện, kết luận của bác sĩ khiến gia đình bệnh nhân sốc: loạn thần do nghiện Facebook.

Đây là một trong những cảnh báo được các bác sĩ Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) chia sẻ chiều 21/7.

Tiến sĩ Nguyễn Doãn Phương – Viện trưởng Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, ông vừa điều trị cho một bệnh nhân 14 tuổi bị nghiện Facebook. Theo lời người nhà, em này vào mạng internet 12-14 tiếng mỗi ngày, đi học về là đóng cửa phòng chỉ dùng Facebook. Kết quả khám, chẩn đoán cho thấy em này có dấu hiệu nghiện, bị co giật, trầm cảm, xuất hiện dấu hiệu ảo giác, tâm thần phân liệt do dùng Facebook.

gia dinh soc vi con co giat loan than do nghien facebook

Người nghiện Facebook đa phần là giới trẻ Ảnh: IT

Theo TS Phương, hiện chưa có mã bệnh về nghiện Facebook. Trước đó, Viện Sức khỏe tâm thần chưa có bệnh nhân nghiện Facebook vào bệnh viện điều trị nội trú và cũng chưa có cách điều trị đặc hiệu. Tuy nhiên, đã xuất hiện một số bệnh nhân vào viện có dấu hiệu nghiện mạng xã hội bị loạn thần.

Thạc sĩ Lê Thị Thu Hà – Trưởng phòng Điều trị nghiện chất (Viện sức khoẻ tâm thần) cho biết, có nhiều dấu hiệu để nhận biết người nghiện Facebook. Ví dụ, người nghiện Facebook truy cập ở mọi nơi, mọi lúc kể cả khi đang đi làm việc, đang học, khi không dùng điện thoại vào Facebook thì thấy bồn chồn, khó chịu. Việc cắt giảm sử dụng Facebook không thành công, lúc nào cũng có cảm giác phải dùng Facebook nhiều hơn.

“Nghiện Facebook có nghĩa là giành quá nhiều thời gian trên Facebook. Những người thường nghiện Facebook thường tự ti, bị trầm cảm, rối loạn nhẹ và mất ngủ. Một số người trên Facebook lại rất tự tin, nhưng ở ngoài đời thì rất tự ti. Dấu hiệu nhận biết đầu tiên là người nghiện Facebook thường giao lưu với nhau qua mạng xã hội này và xao nhãng mọi thứ. Những trường hợp này thường rơi vào giới trẻ là học sinh, phần nhiều là sinh viên” , thạc sĩ Hà cho biết thêm.

Tuy nhiên theo thạc sĩ Hà, cần phải phân biệt rõ việc nghiện và không nghiện. Theo đó, những người nghiện là những người sử dụng Facebook không rõ mục đích. Trường hợp những người sử dụng Facebook để làm việc, kinh doanh thì không thể coi là bị nghiện.

Thạc sĩ Lê Công Thiện – Trưởng phòng Điều trị tâm thần nhi và người già (Viện sức khoẻ tâm thần) nhận định, mặc dù chưa có bệnh nhi nào nghiện Facebook, nhưng qua thăm khám một số bệnh nhân cho thấy rất nhiều bệnh nhi mắc bệnh tâm thần có sử dụng Facebook và chơi game. Nhiều trẻ sử dụng Facebook trên 4 tiếng/1 ngày. Khi dùng Facebook nhiều, trẻ sẽ xao nhãng học hành, bạn vè quan hệ gia đình.

Với những người nghiện Facebook, các bác sĩ đều khuyến cáo hạn chế sử dụng Facebook, nếu có sử dụng thì nên quy định thời gian hợp lý, tăng cường việc giao lưu với bạn bè, xã hội. Nếu việc hạn chế thất bại thì nên cắt mạng internet.

Theo thống kê, năm 2016 có 2,34 tỷ người dùng mạng xã hội trên toàn thế giới và có 22,9% dân số thế giới sử dụng Facebook. 49,6% đăng nhập hàng ngày, 41% đăng nhập vài lần một tuần.

Theo Dân việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast