Hai người từ Vũ Hán - Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam bị sốt

Hai người này đều cư trú tại thành phố Vũ Hán - nơi khởi phát bệnh viêm phổi cấp tính do chủng virus corona chưa từng biết đến, nhập cảnh Việt Nam ngày 14/1. Hiện chưa rõ hai người này có mắc bệnh viêm phổi lạ hay không.

Mẫu bệnh phẩm của hai du khách đang được Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm để xác định nguyên nhân sốt và tác nhân gây bệnh. Giới chức y tế cũng lập danh sách những người tiếp xúc gần với hai bệnh nhân và cách ly theo dõi sức khỏe.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam phát hiện du khách nhập cảnh bị sốt, kể từ khi bệnh viêm phổi cấp tính bùng phát ở Trung Quốc vào cuối tháng 12/2019 đến nay. Bộ Y tế đã tổ chức Đoàn công tác làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Đà Nẵng để tăng cường phòng bệnh phổi lạ lây lan.

Chiều 15/1 Bộ Y tế họp về tình hình bệnh viêm phổi và nguy cơ dịch xâm nhập vào Việt Nam.

Hai người từ Vũ Hán - Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam bị sốt

Nhân viên của Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế theo dõi thân nhiệt khách nhập cảnh, chiều 13/1. Ảnh: Xuân Ngọc

Hiện Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh tại nội địa nào , tuy vậy nguy cơ cao viêm phổi lây truyền do nhu cầu giao lưu thương mại, du lịch với Trung Quốc. Bộ Y tế tiếp tục tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại các địa phương có cửa khẩu lớn giáp với Trung Quốc, chủ động chống bệnh xâm nhập.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân h ạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bệnh viêm đường hô hấp cấp tính. Khi cần thiết tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách.

Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã.

Những người trở về từ thành phố Vũ Hán hoặc có tiếp xúc gần với người bệnh trong vòng 14 ngày, nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ca bệnh viêm phổi lạ đầu tiên khởi phát ngày 12/12/2019 tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, sau đó lan nhanh với 59 bệnh nhân, 7 ca nặng, một người tử vong. Ngày 9/1, các nhà khoa học xác định tác nhân gây viêm phổi là chủng virus mới thuộc họ coronavirus (nCoV), một chủng mới chưa xác định trước đây ở người.

Họ Coronaviruses (CoV) gây các bệnh lý của đường hô hấp trên và đường tiêu hóa ở người cũng như một số loài động vật. Virus corona thường lây nhiễm qua tiếp xúc trực tiếp với chất tiết đường hô hấp của người bệnh. Bệnh thường xảy ra vào mùa đông và đầu mùa xuân.

Ở người, virus corona gây bệnh nhẹ từ cảm lạnh thông thường đến các bệnh nghiêm trọng hơn như Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông (MERS-CoV) và Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV).

Theo Lê Nga/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast