Hạnh phúc gia đình - Cần sự sẻ chia

(Baohatinh.vn) - Cuộc sống hiện đại kéo theo bao nỗi lo toan, vất vả. Với phụ nữ, dường như những áp lực đó càng nặng nề hơn bởi ngoài công việc xã hội, họ còn phải đảm nhận trách nhiệm chăm con, làm việc nhà - những công việc không tên và đôi khi, sự vô tâm của các ông chồng lại làm cho gánh nặng trên vai người phụ nữ càng thêm trĩu nặng.

Tan giờ làm, chị L. cuống cuồng thu dọn đồ đạc, tất tả phóng xe đến trường đón con. Chị vội vàng bế con lên xe mặc cho bé phụng phịu: “Con muốn chơi cầu trượt nữa cơ!”. Giọt nước mắt bắt đầu lăn trên đôi má phúng phính, ánh mắt dỗi hờn… Chị tảng lờ như không biết, còn bao nhiêu việc đang chờ, chị không thể chiều theo ý thích mà chị biết là chính đáng của con được.

hanh phuc gia dinh can su se chia

Ảnh minh hoạ từ internet

Hai mẹ con tạt qua chợ mua thức ăn rồi ghé qua nhà ông bà nội, mấy hôm nay bà không được khỏe. Xong đâu đấy lại vội vàng về để còn kịp chuẩn bị bữa cơm. Mâm cơm đã bày sẵn, gọi dăm ba cuộc điện thoại mới nghe tiếng xe anh về đầu ngõ.

Xong giờ cơm cũng là lúc chị lao vào đánh vật với đống bát đĩa, lau dọn nhà cửa, giặt giũ quần áo. Trên ghế sofa, chồng chị nằm dài xem ti vi bên cô con gái đang nghịch Ipad.

Chúng ta vẫn bắt gặp những câu chuyện như thế trong cuộc sống của các gia đình ngày nay. Xã hội ngày càng phát triển, những yêu cầu, áp lực ở công sở đối với phụ nữ và đàn ông là như nhau. Tuy nhiên, khi trở về nhà, có một điều gần như được mặc định: làm việc nhà, chăm sóc con cái, quan tâm đến họ hàng đôi bên nội ngoại là “đặc quyền” của phụ nữ, đàn ông không cần đụng tay vào. Và với suy nghĩ đó, rất nhiều ông chồng phó mặc hết cho vợ chuyện lớn nhỏ để thỏa sức với những thú vui riêng mà không cần biết rằng, vợ rất cần được chia sẻ.

Sau mỗi giờ tan ca, nhiều người đàn ông vẫn tự cho phép mình được lê la quán sá “làm vài cốc bia” với các “chiến hữu”, chơi thể thao hay “tạo mối quan hệ xã hội”. Trong khi các anh ngồi “chém gió” vỉa hè, vợ phải “ba đầu sáu tay” với bao việc không tên. Đôi khi, họ tặc lưỡi “việc nhỏ, đàn bà phải lo để chúng tôi còn lo việc lớn chứ!”.

Vẫn biết đàn ông cũng có những áp lực riêng nhưng trong cuộc sống hiện đại, mối quan hệ, trách nhiệm của vợ chồng là bình đẳng. Những “việc nhỏ” mà phụ nữ đang phải gánh vác không hề nhỏ chút nào. Nó lấy đi rất nhiều thời gian, công sức, hạn chế các mối quan hệ xã hội của họ và khi không được chồng động viên, san sẻ thì gánh nặng đó càng gây thêm mệt mỏi, ức chế.

Không ít gia đình “cơm không lành, canh chẳng ngọt”, thậm chí là vợ chồng ly hôn vì ông chồng lười biếng, vô tâm. Cuộc sống vợ chồng là sự chia sẻ tình cảm, chia sẻ trách nhiệm trong công việc xã hội cũng như gia đình. Thiếu đi điều đó là thiếu đi “chất keo” để làm nên sự bền vững của nền tảng gia đình.

Thành quả của tình yêu là hôn nhân, thành quả của hôn nhân là một mái ấm gia đình hạnh phúc và những đứa con ngoan ngoãn. Người xưa nói: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, điều ấy vẫn luôn đúng trong cuộc sống gia đình ngày nay. Sự hợp tác, gắn kết, sẻ chia với tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình là nền tảng nên một mái ấm vững bền.

Chủ đề Dân số KHHGĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast