Hiểm họa ung thư da từ thói quen dùng lăn khử mùi

Các hóa chất trong lăn khử mùi có thể gây ra các vấn đề đối với sức khỏe như: Kích ứng da, mất cân bằng nội tiết tố và có thể dẫn đến ung thư da.

Ung thư da có nhiều nguyên nhân như: tia tử ngoại, thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo, di truyền,... Đặc biệt mới đây, các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng dùng lăn khử mùi cũng có thể nguyên nhân gây ung thư da ở người.

hiem hoa ung thu da tu thoi quen dung lan khu mui

Lăn khử mùi có thể gây ung thư da

Theo Healthplus, hợp chất propylene glycol được sử dụng nhiều trong các sản phẩm khử mùi có thể gây kích ứng da và dẫn đến phát ban, khiến các lỗ chân lông bị bít kín và làm mất chức năng đào thải độc tố của cơ thể thông qua tuyến mồ hôi. Vì vậy, các chất độc này có thể tích tụ lại và gây ra các vấn đề nguy hiểm về da, nghiêm trọng hơn nó có thể dẫn đến ung thư da.

Nói tới ung thư, hầu như ai cũng khiếp sợ, thế nhưng một điều nhiều người băn khoăn đó là ung thư da có nguy hiểm tới tính mạng như những bệnh ung thư khác bên trong cơ thể hay không? Các nhà khoa học đã trả lời rằng: Ung thư da là một bệnh ác tính, mọi người nên nắm rõ kiến thức về bệnh, không chủ quan để phải đối mặt với tình trạng bệnh nguy hiểm, có thể gây tử vong.

Theo Sức khỏe Đời sống, tùy thuộc vào mức độ ác tính của loại ung thư gây ra trên cơ thể mà người ta xem xét tới mức độ tử vong do bệnh gây ra. Độ ác tính của ung thư da là nhỏ nhất, bệnh phát triển chậm, vì vậy tỷ lệ tử vong do ung thư da thấp. Nhưng không thể vì tỷ lệ tử vong của bệnh thấp mà xem nhẹ sự nguy hiểm của ung thư da, nếu người bệnh không kịp thời đến bệnh viện điều trị và điều trị không đúng cách thì vẫn có thể dẫn đến tử vong.

hiem hoa ung thu da tu thoi quen dung lan khu mui

Ung thư da là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm

Ung thư da giai đoạn đầu thường xuất hiện những ban đỏ hoặc nốt sần trên bề mặt da giống như bị tổn thương da, bề mặt thường kèm theo bong vẩy hoặc hình thành sự đóng vẩy, triệu chứng cũng giống với các bệnh lành tính như vẩy nến, viêm da, eczema...

Khi bệnh phát triển hơn nữa sẽ có những triệu chứng đặc trưng hơn như nốt sần sáng, hơi trong suốt có kèm các nốt nhỏ, bề mặt rỉ máu và mao mạch chân lông giãn nở. Hoặc bề mặt nhẵn bóng, kết thành mảng giống như sẹo, không nhìn rõ mao mạch chân lông giãn nở, vết loét và sưng.

Thậm chí có bệnh nhân còn xuất hiện vết sần cứng hoặc hiện tượng xơ hóa trên da, thường thấy nhiều ở vùng cổ, chủ yếu mảng bám cứng màu vàng nhạt hoặc màu trắng vàng, hơi sưng, đường biên xung quanh vết sần không rõ ràng, có thể nguyên vẹn trong thời gian khá lâu, nhưng đến giai đoạn cuối sẽ loét ra.

Ngoài ra, ung thư da có thể di căn tới các bộ phận khác của cơ thể, khi đó việc điều trị sẽ rất khó khăn, nguy cơ gây tử vong rất cao. Chính vì điều này mà bác sĩ thường khuyên người bệnh nên điều trị bệnh sớm nhất có thể.

Bệnh không chỉ gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ, tâm lý của người bệnh, mà còn có khả năng dẫn tới tử vong nên mỗi người cần ý thức phòng tránh bệnh. Tránh xa ánh nắng mặt trời gay gắt hay các tia phóng xạ, chất phóng xạ, môi trường độc hại... là cách tốt nhất hạn chế bệnh ung thư da xuất hiện.

Theo VietQ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast