Hướng tới môi trường không khói thuốc trên địa bàn Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Chiều 24/8, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá năm 2015. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện dự và chỉ đạo hội nghị.

Hướng tới môi trường không khói thuốc trên địa bàn Hà Tĩnh ảnh 1
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Nguyễn Thiện: Phòng, chống tác hại thuốc lá là một nội dung quan trọng trong tổng thể chung các hoạt động vì sức khỏe con người và hình thành nếp sống văn hóa trong công sở, cộng đồng.

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực từ ngày 1/5/2013 gồm 5 chương, 35 điều quy định về các biện pháp giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá, biện pháp kiểm soát nguồn gốc cung cấp thuốc lá và điều kiện bảo đảm để phòng, chống tác hại của thuốc lá. Mặc dù đến thời điểm này, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản pháp lý về phòng, chống tác hại của thuốc lá nhưng việc thực thi còn nhiều khó khăn.

Hướng tới môi trường không khói thuốc trên địa bàn Hà Tĩnh ảnh 2

Với mục tiêu tăng cường việc thực thi nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc, tỉnh Hà Tĩnh triển khai kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá năm 2015 với các nhiệm vụ trọng tâm: Kiện toàn tổ chức, ban hành văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện; tăng cường tuyên truyền trên các kênh thông tin đại chúng về tác hại của thuốc lá tới sức khỏe; phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá; tập huấn về thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; giám sát việc thực hiện các hoạt động và việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia đóng góp ý kiến về giải pháp thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn Hà Tĩnh năm 2015, trong đó tập trung vào nhóm thực hiện công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá; tăng cường thực thi nghiêm Luật Phòng, chống thuốc lá hướng tới một môi trường không khói thuốc trên địa bàn toàn tỉnh.

Các ban, ngành, đoàn thể ký kết hợp đồng triển khai kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá
Các ban, ngành, đoàn thể ký kết hợp đồng triển khai kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Nguyễn Thiện nhấn mạnh: Thuốc lá gây tác hại rất lớn đối với sức khỏe con người, có khả năng gây ra nhiều căn bệnh khác nhau, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư, bệnh tim mạch, bệnh hô hấp… Vì vậy, phòng, chống tác hại thuốc lá là một nội dung quan trọng trong tổng thể chung các hoạt động vì sức khỏe con người và hình thành nếp sống văn hóa trong công sở, cộng đồng.

Theo đó, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể cần triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, nhất là đối tượng học sinh, cán bộ và đưa vào hương ước, quy ước của các thôn, xóm. Đặc biệt, cần đẩy mạnh công tác truyền thông bằng nhiều hình thức; phát huy vai trò người đứng đầu và đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào tiêu chí thi đua; nên gắn biển các vùng cấm và quy hoạch những điểm hút thuốc tập trung…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế - cơ quan thường trực tiếp thu các ý kiến đóng góp tại cuộc họp, bổ sung hoàn chỉnh, thực hiện tốt công tác tham mưu để tỉnh ban hành kế hoạch phòng, chống thuốc lá thay thế nhằm có chương trình dài hơi, hướng đến mục tiêu cao hơn.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast