Khả năng gây ung thư của Wifi được xếp ngang... cà phê

Các nghiên cứu gần đây không tìm ra mối quan hệ nào giữa WiFi và ung thư. Thế nên, các bạn cứ an tâm mà sử dụng nhé.

WiFi, kết nối không dây giúp người dùng truy cập vào internet. Nó vô hình nhưng có mặt ở khắp mọi nơi. Không ít người lo ngại WiFi sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người. Nhất là một số nghiên cứu khoa học khẳng định WiFi có liên quan đến nguyên nhân gây ra một số chứng ung thư của con người.

Wifi là viết tắt của Wireless Fidelity, được gọi chung là mạng không dây sử dụng sóng vô tuyến. Loại sóng vô tuyến này tương tự như sóng điện thoại, truyền hình và radio. Wifi là kết nối không thể thiếu trên điện thoại, laptop, máy tính bảng và các thiết bị điện tử tiêu dùng hiện nay.

Tổ chức IEEE (Institute of Electrical and Electronic Engineers) tạo ra một tập các chuẩn để đặc tả thông số kĩ thuật của mạng không dây và gọi nó là IEEE 802.11 (gọi tắt 802.11), chuẩn kết nối 802.11 còn bao gồm các chuẩn nhỏ là a/b/g/n/ac như bạn thường thấy khi xem thông số các thiết bị di động.

Cơ thể người chứa các hệ thống dựa trên các tín hiệu điện như tim và não. Vì vậy bức xạ năng lượng có khả năng phá vỡ các hệ thống này gây tổn hại đến sức khỏe con người. Ngoài ra, một số nguồn bức xạ khác như X-quang đã được khoa học chứng minh có khả năng gây tổn hại DNA và có thể dẫn đến ung thư.

Vậy đã có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy bức xạ khi sử dụng WiFi có thể gây tác hại tương tự? Tại một cuộc họp gần đây của Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư (IARC), một ủy ban của tổ chức này khẳng định bức xạ vô tuyến có thể gây hại, có thể là ung thư. Nó được phân loại vào lớp 2B trong danh sách các tác nhân gây ung thư. Nhưng điều này cũng không đồng nghĩa chúng ta có bằng chứng thực sự chứng minh mối quan hệ giữa WiFi và ung thư.

Trong mục 2B của danh sách các yếu tố có thể gây ung thư, WiFi được xếp cùng cà phê, ly xốp và rau muối, tất cả đều có khả năng gây ung thư cho con người. Việc đưa WiFi vào danh sách này chỉ là người ta chưa loại trừ khả năng gây ung thư của WiFi vì chưa có chứng cứ cụ thể để chứng minh.

Điện thoại di động sử dụng bức xạ vô tuyến tương tự như năng lượng khi ta sử dụng WiFi. Đã có một loạt các nghiên cứu điều tra mối liên hệ giữa việc sử dụng điện thoại di động và các vấn đề sức khỏe, bao gồm cả các khối u não. Mặc dù một số người cho rằng việc sử dụng điện thoại thường xuyên có thể dẫn tới các khối u nhưng về bằng chứng cụ thể thì chưa nghiên cứu nào đưa ra được một cách thuyết phục.

Trong thực tế, các công trình nghiên cứu cho thấy mối quan hệ giữa sóng vô tuyến với ung thư não đa số vẫn còn nhiều thiếu sót. Có thể, những nghiên cứu này sử dụng phạm vi thống kê quá hẹp, hoặc các phương pháp tiến hành chưa mang tính khoa học cao. Trong khi đó, khi phân tích các yếu tố chi tiết hơn, người ta thấy rằng không có mối liên hệ giữa điện thoại di động hoặc Wi-Fi với các bệnh ở người lớn, trẻ em và cả động vật.

Nói đơn giản là sóng vô tuyến không đủ năng lượng để gây nguy hiểm. Một số nhỏ các nhà nghiên cứu y tế vẫn lo ngại về các bức xạ của WiFi và sóng điện thoại nhưng họ không đưa ra được bằng chứng chứng minh điều này.

Một số người có thể nhạy cảm với việc tiếp xúc với sóng WiFi (gây ra cảm giác nhức đầu, buồn nôn). WHO (tổ chức y tế Thế giới) cho rằng sự mẫn cảm này chỉ là một hiện tượng. Vì vậy, trước mắt chúng ta hãy cứ yên tâm khi sử dụng WiFi hàng ngày.

Theo GenK

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast