Lo âu là do thiếu vi khuẩn đường ruột?

Những người mắc chứng rối loạn lo âu thường dùng thuốc chống trầm cảm hay các loại thuốc có tác dụng với não bộ. Nhưng một nghiên cứu mới tại Ireland cho thấy vi khuẩn đường ruột đóng vai trò quan trọng trong cảm giác lo lắng.

lo au la do thieu vi khuan duong ruot

Một nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan rõ ràng giữa gen điều chỉnh cảm xúc với vi khuẩn đường ruột.

Một nhóm các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng các microRNAs - phân tử ARN nhỏ không mã hóa - đóng vai trò quan trọng trong các bệnh và hành vi liên quan đến lo lắng này chịu sự tác động của lượng vi khuẩn trong đường ruột.

Trong nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học ĐH Cork, các microRNAs (miRNAs) đã có những thay đổi trong não bộ của những con chuột được nuôi vô trùng.

Những con chuột này có biểu hiện lo lắng bất thường, thiếu khả năng nhận thức và tương tác xã hội và có các hành vi giống trầm cảm.

Lượng miRNAs cũng được so sánh giữa nhóm chuột được nuôi dưỡng tự nhiên nhưng sử dụng kháng sinh và không sử dụng kháng sinh. Kết quả cho thấy sự giảm các vi khuẩn có lợi trong hệ tiêu hóa ở bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đời cũng có thể tác động tới miRNAs theo cùng một cách.

Ngoài ra, việc bổ sung thêm vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa cũng sẽ góp phần bình thường hóa một số biến đổi đã được ghi nhận trước đó.

Các vi khuẩn đường ruột dường như ảnh hưởng đến miRNAs ở 2 vùng não đặc biệt - vùng amygdala vốn liên quan với cảm giác, cảm xúc và vỏ não trước vốn đóng vai trò phát triển tính cách.

Mặc dù lưu ý rằng cơ chế chính xác mà vi khuẩn đường ruột ảnh hưởng đến các miRNAs trong não là chưa rõ ràng nhưng TS. Gerard Clarke, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết: Nghiên cứu này đã mở ra hướng điều trị các bệnh lý lo lắng bằng các vi khuẩn đường ruột thay vì tìm các hợp chất an toàn có thể vwojt qua hàng rào máu não để tác động tới não bộ.

Các nhà nghiên cứu khẳng định cần có thêm các nghiên cứu về mối liên quan giữa vi khuẩn đường ruột, miRNAs với các hành vi giống như lo lắng.

lo au la do thieu vi khuan duong ruot
Theo DM/Dantri

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast