Mách bạn chiêu thức để có gian bếp sạch, an toàn

Một căn bếp sạch bóng, thơm tho không chỉ làm mát mặt bà nội trợ khi khách đến chơi khen bếp đẹp, mà còn đồng nghĩa với việc đảm bảo sức khỏe, sự an toàn của các thành viên trong gia đình.

Một căn bếp sạch bóng, thơm tho không chỉ làm mát mặt bà nội trợ khi khách đến chơi khen bếp đẹp, mà còn đồng nghĩa với việc đảm bảo sức khỏe, sự an toàn của các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, không phải phụ nữ nào cũng biết cách giữ cho bếp nhà mình luôn sạch.

Nếu thực sự quan tâm đến an toàn vệ sinh thực phẩm, bạn không thể bỏ qua vấn đề vệ sinh của gian bếp. Bởi một căn bếp bẩn, hay các thiết bị, đồ dùng nội trợ trong bếp không sạch, sẽ khiến cho bữa ăn của bạn trở nên thiếu an toàn, ngay cả khi bạn mua thực phẩm sạch, tươi ngon, đắt tiền ngoài siêu thị. Là một bà nội trợ đảm đang, bạn hãy cập nhật những bí quyết vệ sinh nhà bếp dưới đây.

Làm sạch – yếu tố tiên quyết

Có rất nhiều thứ cần làm sạch trong căn bếp của bạn: sàn nhà, bàn bếp, bếp nấu, bồn rửa, máy hút mùi, tủ lạnh, lò vi sóng, nồi xoong bát đĩa… với hàng trăm chi tiết, ngóc ngách. Thật khó, nói đúng hơn là không thể, vệ sinh chừng ấy thứ mỗi ngày mà vẫn đảm bảo không làm dối, làm cho qua. Vì thế, bạn hãy phân loại chúng, lên lịch để vệ sinh định kỳ. Có những thứ cần lau rửa hàng ngày, nhưng có những thứ mỗi tháng làm một lần là đủ. Đã lên lịch, bạn cần đều đặn thực hiện, bởi chỉ cần để dồn ứ công việc, sẽ đến lúc bạn ngao ngán đứng trước một “bãi chiến trường” ngổn ngang, không biết bắt đầu từ đâu và dẫn tới tâm lý mặc kệ, “đã bẩn cho bẩn luôn”.

mach ban chieu thuc de co gian bep sach an toan

Những thứ cần vệ sinh hàng ngày là bát đĩa, xoong nồi, bàn ăn và các ghế ngồi, sàn bếp, bàn bếp, bếp nấu và bồn rửa. Hàng tuần, hãy tổng vệ sinh nhà bếp một cách kỹ càng hơn bằng dung dịch tẩy rửa, lau kỹ các ngóc ngách. Lau sạch tủ lạnh, lò vi sóng và lò nướng, các ổ điện, công tắc điện, rửa thùng đựng rác, lau kỹ tủ bếp cả trong lẫn ngoài, giặt kỹ bằng xà phòng và phơi thật khô các loại khăn lau. Những vết mỡ, cáu bẩn tích tụ suốt một tuần ở khu vực nấu nướng cần được loại bỏ trong dịp này. Hàng tháng, hãy thông thoáng đường ống thoát nước dưới bồn rửa bát, giải phóng nó khỏi sự tắc nghẽn do dầu mỡ và rác bẩn bằng dung dịch chuyên dụng, làm sạch triệt để máy hút mùi, phủi bụi đèn bếp, trần bếp, rửa và làm khô các rổ rá, chai lọ đựng gia vị…

Nguyên tắc làm vệ sinh là làm từ trên cao xuống thấp để bụi không tái ô nhiễm vào vật đã vệ sinh.

Loại bỏ ngay đồ thừa và khử mùi

Cho dù có lau sạch đến mấy, bếp nhà bạn vẫn là nơi tổ chức đại hội của vi khuẩn nếu những đồ thừa không được loại bỏ đúng kỳ hạn. Đừng quên đổ rác mỗi ngày. Đồ ăn thừa nếu để qua bữa thứ hai cũng nên bỏ đi. Nhiều gia đình tiếc rẻ, tích đồ thừa nhiều bữa, khiến tủ lạnh đầy ứ, nhiều thực phẩm chín bị bỏ quên do khuất lấp sau hộp này, bát nọ, khi được mang ra đổ thùng rác thì đã kịp phát tán nguồn vi khuẩn mà chúng nuôi dưỡng mấy ngày ra khắp tủ lạnh.

Không chỉ đồ ăn chín, cả thực phẩm sống dự trữ cũng cần được kiểm tra ít nhất mỗi tuần một lần để kịp thời đem ra chế biến, không nên để quá lâu. Với rau củ quả, cứ vài ngày bạn phải soát một lần, vì rau quả ôi, nẫu sẽ là nguồn lây nhiễm vi khuẩn cho cả tủ lạnh.

Phụ nữ ngày nay có thói quen đi siêu thị và rất dễ tha đủ thứ gia vị, phụ gia, đồ khô chất đầy tủ bếp dùng dần, nhất là khi có khuyến mại. Và thực tế là rất nhiều thứ bị bỏ quên cho đến khi hết date: những gói nui bị mọt, những tuýp mayonaire biến chất, những gói nấm hương mốc meo… Chúng cũng góp phần làm ô nhiễm không gian phòng bếp. Đó là chưa kể khi bạn chất quá nhiều đồ đạc, chuột, gián, kiến cũng được dịp hoành hành, gieo rắc mầm bệnh.

Khử mùi phòng bếp cũng là điều bạn cần quan tâm. Thay vì dùng chất tạo mùi công nghiệp, bạn có thể sử dụng những liệu pháp tự nhiên để đem lại không khí trong lành. Đun vài mẩu quế cùng với vỏ cam tươi (hoặc chanh, quýt, bưởi) trên bếp để tinh dầu bốc lên “xông” cho cả căn phòng trong vài chục phút để khử mùi thức ăn. Cũng có thể đốt vỏ cam, chanh, bưởi phơi khô trên bếp để khói bốc lên khử mùi nấu nướng. Việc đun dấm ăn cũng có tác dụng tương tự. Bạn có thể rang một nắm hạt cà phê, tán thành bột, đặt ở một góc, cà phê cũng giúp hút mùi khó chịu, lâu lâu thay cà phê một lần. Nếu không sẵn cà phê hay quế, cam…, bạn chỉ cần cắt hành củ thành nhiều lát, đặt vào đĩa để nơi ẩm thấp, mùi hôi sẽ bị loại bỏ mà không khí không bị nồng mùi hành. Còn nếu bạn quá bận rộn, hãy mua một cây nến thơm loại tốt, thỉnh thoảng đốt chừng 30-40 phút.

Để khử mùi tủ lạnh, bạn hãy đặt vào đó một hộp baking soda mở nắp, hoặc đĩa chanh tươi thái lát, hay ít bã cà phê.

Để làm sạch triệt để lò nướng, mỗi tháng một lần, bạn trộn nước với baking soda và muối theo tỷ lệ 1/3/1 rồi lau khắp các bề mặt lò nướng, để một đêm trước khi dùng khăn ẩm lau sạch. Với lò vi sóng, ngoài chuyện lau chùi, hãy đặt một bát dấm pha loãng vào, bật máy trong vài phút rồi lau khô bằng khăn giấy, hơi giấm sẽ giúp diệt vi khuẩn, làm sạch.

Nếu nhà bạn có máy rửa bát, hãy coi chừng nó trở thành ổ vi khuẩn, bởi tuy bạn lau bên ngoài sạch bóng nhưng các bộ phận bên trong như bộ lọc, đường ống, máy bơm… vẫn bám đầy dầu mỡ. Các vết bẩn sâu kín bên trong máy rửa bát cũng có thể loại trừ bằng cách lấy hết đồ vật trong máy ra, cho khoảng 200-300 ml dấm rồi bật chu kỳ rửa như bình thường.

Miếng rửa bát và khăn lau thay vì làm sạch lại có thể khiến bát đĩa nhà bạn nhiễm mầm bệnh. Hãy khử khuẩn cho chúng bằng cách ngâm trong dung dịch thuốc tẩy pha loãng 2 ngày một lần, phơi ra ngoài cho khô.

Thớt cũng là vật dụng đưa vi khuẩn vào cơ thể bạn. Hãy loại bỏ nguy cơ này bằng cách hòa một thìa canh nước tẩy Clo với nửa lít nước, rưới lên mặt thớt và để trong vài phút trước khi rửa sạch, phơi khô.

mach ban chieu thuc de co gian bep sach an toan

Với bếp hay lò nướng có nhiều vết dầu mỡ, thức ăn bám cứng, hãy trộn nước với baking soda và nước cốt chanh, thấm lên chỗ bẩn, để khoảng 20 phút rồi cọ sạch và lau lại với nước.

Thật khó làm sạch lưỡi dao của máy sinh tố một cách nhanh chóng? Không hẳn vậy. Bạn có thể cho vào máy ít nước rửa bát, thêm nước vào, đậy nắp và xóc mạnh trước khi rửa bằng nước, máy sẽ sạch thôi.

Bàn bếp bằng đá lâu ngày không còn bóng bẩy, sáng láng, bạn có thể lấy dầu massage em bé (baby oil) để đánh, nó sẽ sáng bóng trở lại. Với bồn rửa lâu ngày có nhiều vết gỉ, bẩn, hãy hòa nước chanh và muối thật đặc để chà rửa rồi làm sạch lần cuối bằng nước. Ống thoát nước dưới bồn rửa lâu ngày lưu cữu chất bẩn, bạn có thể đổ vào đó một ít dấm vào buổi tối, sáng hôm sau đổ vào đó một ấm nước sôi để làm trôi chất thải tích tụ.

Nếu nhà bạn dùng bếp ga thì kiềng bếp là thứ nhiều khi khiến bạn muốn lờ đi, bởi nó quá nhiều ngóc ngách nhỏ mà tay bạn không thò vào được, trong khi cái kiềng cực kỳ bẩn bởi dầu mỡ, nước cháo, nước thịt trào ra khỏi nồi bám cứng vào thành những lớp dày. Hãy đặt chúng vào bồn rửa, dội nước sôi để hòa tan bớt dầu mỡ, sau đó ngâm trong nước ấm pha nước rửa bát trong 15 phút. Vớt ra, dùng giẻ nhúng kem tẩy đa năng cọ rửa kỹ, để dăm phút cho ngấm rồi lau, rửa đi.

Theo SKĐS

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast