Mẹo hay để sống an toàn, khỏe mạnh

Nhiều người đã từng khuyên “Mỗi ngày một quả táo, bác sĩ không giá đáo” để nêu cao lợi ích sức khỏe của loại trái cây nhiều dinh dưỡng này. Đáng buồn thay, điều đó dường như không còn đúng nữa khi hiểm họa dư lượng thuốc trừ sâu, chất tăng trưởng, chất bảo quản,…có nguy cơ gây ung thư đang ngày càng bị lạm dụng và có mặt trong hàng loạt thực phẩm hiện nay.

Đây chỉ là một trong rất nhiều ví dụ điển hình đang hiển hiện mỗi ngày làm tổn hại trực tiếp cuộc sống khỏe mạnh, an toàn của chúng ta. Để bảo vệ bản thân và gia đình trước những mối nguy sức khỏe ấy, bạn cần nắm vững các mẹo cơ bản sau.

Nói không với hộp nhựa dùng một lần

Hội đồng Nghiên cứu quốc gia Mỹ khuyến cáo chất styrene vốn tồn tại phổ biến trong cốc xốp, hộp đựng cơm bằng xốp và các đồ chứa thực phẩm dùng một lần có thể đủ căn cứ để coi là một chất gây ung thư ở người. Nguyên liệu chính để chế tạo hộp xốp không an toàn là loại nhựa nhiệt dẻo có tên là Polystiren phân tử thấp, do vậy nó chỉ được dùng để đựng thức ăn nguội, còn đựng thức ăn nóng là điều tối kỵ.

meo hay de song an toan khoe manh

Nhiệt từ thức ăn nóng sẽ khiến loại nhựa trong những loại hộp xốp như thế này giải phóng ra một chất độc có tên là monostyren, ngấm vào thức ăn, ăn vào sẽ cực hại cho gan, cũng như gây ra nhiều bệnh khác.

Việt Nam cũng là nước có tỷ lệ ung thư gan cao nhất thế giới với trung bình mỗi năm có hơn 20.000 trường hợp tử vong vì ung thư gan; 90% bệnh nhân có u gan bị viêm gan siêu vi B hoặc siêu vi C.

Nói có với khẩu trang y tế

Bạn có biết rằng Việt Nam là quốc gia có lượng xe máy tham gia giao thông cao nhất thế giới? Bạn cũng biết chưa khói xe là một trong những tác nhân gây ung thư hoặc các bệnh phổi mạn tính? Điều này cho chúng ta thêm một lý do để gắn bó với chiếc khẩu trang y tế nhỏ xinh khi tham gia lưu thông trên đường. Các nhà khoa học Anh và Thụy Sĩ cũng đã khám phá ra cơ chế gây ung thư của một nhóm hóa chất có trong khói xe. Trong khí thải xăng dầu còn có những chất rất độc, có thể gây ung thư hoặc gây kích thích như benzen, acid H2S, CO, cacbon... Một số chất độc khác còn có thể ngấm vào máu gây ảnh hưởng đến toàn cơ thể.

Hãy nhâm nhi cà phê mỗi ngày

Lại thêm một tin vui cho những ai ghiền thức uống thơm thơm đắng đắng đặc trưng này. Theo nghiên cứu, những người uống 4 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ phát triển khối u hắc tố ác tính ít hơn 20% so với những người ít uống cà phê. Các chuyên gia cũng phát hiện cà phê có chứa một số hợp chất siêu đặc biệt (bao gồm caffeine) có thể chống lại bệnh ung thư ở một vài cách khác nhau. Chúng ngăn chặn các tế bào ung thư phát triển dưới ánh mặt trời, giảm viêm, chống lại sự oxy hóa và tổn thương DNA, hấp thụ các tia nắng gây hại (loại giống như kem chống nắng) và làm giảm tác động của các chất gây ung thư.

meo hay de song an toan khoe manh

Các nghiên cứu cho thấy cà phê có tác dụng giảm nguy cơ ung thư.

Chủ động đối phó với ung thư

Theo số liệu của tổ chức y tế thế giới, Việt Nam đã nằm trong 50 nước top 2 của bản đồ ung thư thế giới. Ngày càng nhiều người Việt thực hành phong cách sống thông minh để phòng tránh ung thư. Mẫu số chung của những con người tiêu biểu cho lối sống chủ động này là sự lựa chọn một tương lai đã được bảo đảm, bảo hiểm trước vấn nạn ung thư.

Theo Dân trí

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast