Nghỉ giải lao - bí quyết nâng cao hiệu quả làm việc

Làm việc không nghỉ có thể dẫn đến mệt mỏi mạn tính, stress, giảm lao động, mắc lỗi nghề nghiệp, thậm chí dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng liên quan đến sức khoẻ. Để phòng những điều này, bạn cần phải có những khoảng thời gian nghỉ giải lao ngắn xen kẽ trong ngày làm việc.

Làm việc kéo dài không nghỉ tạo một áp lực rất lớn lên cơ thể chúng ta, vì vậy bạn cần giành những khoảng thời gian nghỉ giải lao ngắn trong ngày làm việc. Những khoảng thời gian này rất cần thiết đối với mọi người, đặc biệt đối với những người làm việc với máy vi tính: Sau mỗi 45 – 60 phút cần giành 10 – 15 phút nghỉ giải lao.

Trong thời gian nghỉ này bạn cần ngừng hẳn các hoạt động có liên quan đến máy vi tính và nghỉ ngơi hoàn toàn. Những khoảng nghỉ giải lao ngắn cũng rất cần thiết đối với cả những công việc không liên quan đến máy vi tính, trong những trường hợp này thời gian nghỉ giải lao từ 2 – 5 phút. Để giúp bạn phục hồi sinh lực, giải toả căng thẳng, tránh được các vấn đề về sức khoẻ nên thực hiện theo những lời khuyên sau:

Thay đổi tư thế làm việc

nghi giai lao bi quyet nang cao hieu qua lam viec

Đối với các công việc phải ngồi lâu thì trong thời gian nghỉ giải lao nên đứng dậy và căng duỗi cơ. Đi đi lại lại dọc hành lang hoặc lên xuống cầu thang, thực hiện một vài động tác thể dục đơn giản, còn nếu có thể, bạn hãy đi hẳn ra ngoài đường phố. Trái lại, với những công việc phải đứng lâu, việc nghỉ ngơi cần phải ngồi và thả lỏng toàn bộ cơ thể.Nếu bạn không thể rời khỏi bàn làm việc, thì nên rời khỏi màn hình, ngả lưng trên ghế, nhắm mắt lại, thả lỏng cơ thể và ngồi trong hai phút, tốt nhất nên nghỉ giải lao trong 10 -15 phút. Trong thời gian nghỉ ngơi này bạn có thể đeo tai nghe, nghe nhạc dịu êm, thư giãn, hoặc cũng có thể đơn giản chỉ là nhắm mắt lại và mơ mộng về một điều gì đó dễ chịu.

Thay đổi hình thức hoạt động

Nếu trong thời gian nghỉ giải lao bạn không có điều kiện rời khỏi nơi làm việc, có thể có ích nếu bạn thay đổi hình thức hoạt động. Thanh lọc những tập tài liệu được tích luỹ lại sau một thời gian, sắp xếp một cách ngăn nắp, gọn gàng bàn làm việc của mình, dọn dẹp và vứt bỏ những tập tài liệu thừa ở trong tủ làm việc, tưới hoa trong văn phòng, mở cửa sổ và thông phòng làm việc… Những hoạt động này sẽ giúp đầu óc của bạn được thư giãn và nghỉ ngơi, giúp bạn thoát khỏi công việc.

Đừng quên uống nước

Thậm chí bạn không có nhu cầu uống nước, cũng cần phải uống một chút nước sau mỗi 1 giờ làm việc. Uống không vội vàng, từng ngụm nhỏ - điều này sẽ làm bạn được nghỉ ngơi một chút. Cung cấp độ ẩm cho cơ thể sẽ giúp bạn được thư giãn, phục hồi sinh lực, gia tăng chuyển hoá các chất trong cơ thể. Cùng với việc uống nước bạn cũng có thể uống một tách trà và trò chuyện một chút với đồng nghiệp.

Hãy lắng nghe cơ thể của chính mình

nghi giai lao bi quyet nang cao hieu qua lam viec

Thông thường chính cơ thể sẽ cho ta biết nó cần được nghỉ ngơi, nhưng nhiều khi chúng ta lại không chịu lắng nghe những dấu hiệu cảnh báo này. Nếu bạn nhận thấy rằng bạn không thể tập trung giải quyết công việc, hay công việc đi vào ngõ cụt, nếu chân bạn bị tê, mắt bạn bị mỏi hay lưng của bạn thấy đau… đó chính là những dấu hiệu rất rõ ràng cho bạn biết đã đến lúc cần phải nghỉ giải lao.

Mát- xa vùng đầu

Mát- xa vùng đầu giúp giảm mệt mỏi và làm đầu óc minh mẫn hơn. Để mát- xa cần phải xoã tóc xuống, dùng các ngón tay xoa nhẹ nhàng từ trán ra sau gáy, nên làm khoảng 30 lần, mát- xa theo vòng tròn nhẹ nhàng bằng 3 ngón tay – ngón trỏ, ngón giữa và ngón đeo nhẫn. Có thể mát- xa như vậy một vài lần trong ngày làm việc.

Lên kế hoạch cho một ngày làm việc của mình và phân chia sức hợp lý

Trước khi bắt đầu một ngày làm việc cần thiết lập kế hoạch trong ngày và phân chia thành những phần việc nhỏ một cách hợp lý. Những công việc lớn, những dự án quan trọng tốt nhất nên giải quyết vào nửa đầu của ngày khi sự mệt mỏi chưa tích tụ, nhưng nên khởi đầu một ngày làm việc bằng việc giải quyết một việc gì đó nhỏ nhặt, sau đó chuyển sang giải quyết những việc lớn, quan trọng.Sắp xếp cho mình thời gian ngắn để nghỉ giải lao và đừng bỏ qua việc nghỉ ngơi ngắn này, còn lúc nghỉ trưa cố gắng rời khỏi văn phòng hoặc nghỉ ngơi hoàn toàn tách rời khỏi bàn làm việc.

Nghỉ ngơi offline

nghi giai lao bi quyet nang cao hieu qua lam viec

Kiểm tra thư điện tử, giao tiếp trên mạng xã hội, mua hàng trực tuyến, xem tin tức hoặc đọc báo trên các trang mạng ưa thích- đó không phải là nghỉ ngơi. Các nhà khoa học Mỹ đã tiến hành nghiên cứu và đưa ra kết luận, càng nghỉ ngơi có hiệu quả trong ngày làm việc – đó là những giây phút thư giãn (thư giãn trên ghế hoặc các bài tập nhẹ nhàng) và giao tiếp với đồng nghiệp hoặc trò chuyện qua điện thoại với người thân thì chất lượng hiệu quả công việc càng cao.

Tóm lại, bạn cần nhớ rằng, nguồn dự trữ năng lượng và sức lực của mỗi chúng ta đều có hạn, vì vậy cần phải sử dụng chúng một cách thông minh và đúng thời điểm. Những giây phút nghỉ giải lao ngắn đan xen trong ngày làm việc giúp giảm sự căng thẳng và thực hiện các nghĩa vụ lao động của mình một cách chuyên nghiệp và hiệu quả hơn, nhưng nhớ rằng cũng đừng biến những khoảng thời gian nghỉ giải lao thiết thực trong ngày làm việc thành sự xao nhãng công việc hay lười biếng.

Theo SKĐS

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast