Nhiều người cao tuổi bị gãy cổ xương đùi do giá rét

(Baohatinh.vn) - Gãy cổ xương đùi là tai nạn hay gặp ở người cao tuổi. Nguyên nhân thường là do ngã trượt chân trên nền cứng, ngã đập vùng hông xuống đất. Điều kiện thời tiết giá rét như hiện nay trở thành tác nhân khiến nguy cơ này càng cao.

BVĐK tỉnh phẫu thuật thay khớp háng cho bệnh nhân bị gãy cổ xương đùi

BVĐK tỉnh phẫu thuật thay khớp háng cho bệnh nhân bị gãy cổ xương đùi

Bác sỹ Hoàng Quang Trung, Trưởng khoa Cấp cứu - Chống độc BVĐK tỉnh cho biết, trong 2 ngày (25, 26/1), khoa đã tiếp nhận 8 trường hợp bị gãy cổ xương đùi, chủ yếu là người già từ 70 đến 80 tuổi.

Do giá rét, người già vận động khó khăn hơn, đi lại lởm chởm nên bị trượt ngã. Các bệnh nhân đều bị trượt nhẹ nhưng do cao tuổi, loãng xương nên khi va đập phần mông xuống nền cứng dẫn đến gãy cổ xương đùi.

Gãy cổ xương đùi rất nguy hiểm, có thể gây ra tử vong hoặc kéo theo một loạt các hệ lụy như chăm sóc vệ sinh khó khăn, khó xoay trở, đau đớn kéo dài do các đầu xương gãy chạm vào nhau, loét ở những vùng tỳ đè, ứ trệ đờm dãi, phản xạ ho kém do nằm lâu, đau đớn sẽ gây ra viêm phổi do bội nhiễm... Bệnh còn gây viêm tắc tĩnh mạch sâu chi dưới do người bệnh không hoặc rất ít vận động; nguy cơ tắc mạch thứ phát và gây ra các biến chứng như nhồi máu cơ tim, nhồi máu phổi…

Để phòng gãy cổ xương đùi, người cao tuổi cần cẩn thận trong vận động đi lại, tránh không bị trượt ngã. Đặc biệt, trong điều kiện thời tiết giá rét như hiện nay, người nhà cần quan tâm chăm sóc và thường xuyên nhắc nhở, theo dõi, nếu cần thiết nên hỗ trợ người già trong vận động đi lại để phòng tránh trượt ngã – nguyên nhân chính dẫn đến gãy cổ xương đùi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast