Những lưu ý quan trọng khi chăm sóc mắt hàng ngày

Tật khúc xạ ngày càng tăng ở học sinh, sinh viên và dân văn phòng - những người sử dụng thị lực với cường độ cao. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chăm sóc đôi mắt hợp lý.

Cuộc sống ngày càng hiện đại với nhiều công cụ hỗ trợ trong công việc, giải trí hàng ngày như máy tính, thiết bị di dộng, điện thoại… Các công cụ này giúp con người tăng hiệu quả công việc, đồng thời là cách giải trí tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mỏi mắt, khô mắt, nhức mắt, đặc biệt là ở những người có tật khúc xạ.

Mặc dù có nhiều yếu tố tác động đến thị lực, nhưng hầu hết học sinh, sinh viên, dân văn phòng lại chưa thực sự chú tâm đến chăm sóc đôi mắt của mình. Việc thường xuyên bỏ qua các buổi khám mắt định kỳ, không tuân thủ thời gian cho mắt nghỉ ngơi… sẽ khiến đôi mắt ngày càng mệt mỏi, thị lực bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo bác sĩ Đoàn Anh - Khoa Đáy mắt, Bệnh viện Mắt quốc tế DND, để đôi mắt không bị mệt mỏi, căng thẳng khi làm việc thường xuyên với máy tính, điện thoại, thiết bị di động, chúng ta nên ghi nhớ quy tắc dưới đây.

nhung luu y quan trong khi cham soc mat hang ngay

Nhiều học sinh, sinh viên và dân văn phòng chăm sóc mắt sai cách dẫn đến mắc tật khúc xạ.

Cho mắt nghỉ ngơi bằng quy tắc 20-20-20

Sau khi sử dụng máy tính, thiết bị di động trong nhiều giờ, mắt thường mệt mỏi vì các cơ phải hoạt động liên tục để nhận biết và quan sát nhiều hình dạng, màu sắc khác nhau. Vì thế, bạn nên áp dụng quy tắc 20-20-20: cứ sau 20 phút làm việc với máy tính, hãy nhìn vào một vật nào đó trong 20 giây ở cách xa 6-20 m. Sự nghỉ ngơi này sẽ giúp mắt và hệ thần kinh được thư giãn, mắt điều tiết lại, hạn chế được căng thẳng, nhức mỏi mắt.

Chớp mắt nhiều hơn hoặc sử dụng nước mắt nhân tạo

Quá chú tâm đọc sách, làm việc cũng là nguyên nhân khiến bạn quên chớp mắt, khiến mắt dễ bị khô. Vì thế, cần nhớ chớp mắt nhiều hơn để mắt điều tiết được lượng nước mắt cần thiết, từ đó phòng tránh hiện tượng khô mắt, mỏi mắt.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng nước mắt nhân tạo để mắt được chăm sóc tốt hơn. Nước mắt nhân tạo có tác dụng cung cấp độ ẩm cần thiết cho mắt, phòng tránh khô mắt và giúp mắt điều tiết tốt hơn.

Bổ sung dinh dưỡng

Nên duy trì một thói quen sinh hoạt lành mạnh và cung cấp thực phẩm giàu vitamin tốt cho mắt như vitamin A, C, các axit béo omega 3, bioflavonoids, carotenoids, khoáng, axit béo và chất chống oxy hóa. Những dưỡng chất này đều có trong các loại rau, quả từ tự nhiên như cà rốt, việt quất, khoai lang, ớt bông cải xanh, dâu tây…

Ngoài ra, trong trường hợp muốn sử dụng thực phẩm chức năng tốt cho mắt, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Điều trị tật khúc xạ trước khi quá muộn

Theo bác sĩ Đoàn Anh, việc tầm soát và điều trị tật khúc xạ có vai trò đặc biệt quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe của đôi mắt và phòng tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra đối với đáy mắt.

nhung luu y quan trong khi cham soc mat hang ngay

Khám định kỳ 3-6 tháng tại các trung tâm, bệnh viện uy tín để phát hiện và điều trị các tật khúc xạ.

Đối với bệnh nhân dưới 18 tuổi, sử dụng kính điều chỉnh tật khúc xạ là phương pháp an toàn và hiệu quả nhất. Để mắt được sử dụng kính đúng số, người có tật khúc xạ cần đến các cơ sở khám chuyên khoa uy tín để khám và cấp đơn kính. Cần khám mắt định kỳ 3-6 tháng/lần để điều chỉnh số kính phù hợp và phòng tránh những biến chứng do tật khúc xạ gây ra.

nhung luu y quan trong khi cham soc mat hang ngay

Lựa chọn các phương pháp phẫu thuật hiện đại là một trong các cách điều trị tật khúc xạ hiệu quả.

Bệnh nhân trên 18 tuổi có thể tham khảo các phương pháp phẫu thuật điều trị tật khúc xạ như Lasik, Femto - Laisk và ReLEx SMILE. Mỗi phương pháp đều có những ưu điểm riêng. Để xác định được bệnh nhân phù hợp nhất với phương pháp phẫu thuật nào, bệnh nhân cần được tiến hành khám chuyên sâu (thời gian khám từ 90 phút đến 120 phút) để bác sĩ có được đầy đủ thông số của mắt. Thông qua kết quả khám chuyên sâu, bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể và đưa ra phương pháp phẫu thuật phù hợp nhất với bệnh nhân.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast