Những người có nguy cơ mắc ung thư phổi

Hơn 90% bệnh nhân tử vong chỉ sau một năm bởi ung thư phổi không dễ phát hiện ở giai đoạn sớm. Cách tốt nhất để phòng bệnh là tầm soát ung thư và sớm từ bỏ các yếu tố nguy cơ.

Theo TS.BS Hoàng Đình Chân, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, khoảng 20.000 được phát hiện mắc ung thư phổi mới mỗi năm trong phạm vi cả nước, trong đó có tới 17.000 người tử vong .

Đáng chú ý, hơn 90% bệnh nhân tử vong chỉ sau một năm phát hiện bệnh bởi bệnh không dễ phát hiện ở giai đoạn sớm. Do đó, cách tốt nhất để phòng bệnh là phải tầm soát ung thư và sớm từ bỏ các yếu tố nguy cơ.

nhung nguoi co nguy co mac ung thu phoi

Ho liêm tục, dai dẳng là dấu hiệu đặc trưng của ung thư phổi. Ảnh: BSCC.

Người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh gấp 20-40 lần

TS Chân cho hay, thuốc lá chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra căn bệnh, đặc biệt là những người hút thuốc nhiều và trong một thời gian dài. Thống kê từ Bệnh viện K Trung ương cũng từng chỉ ra tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá chiếm tới 96,8%.

Tại Việt Nam, 15,3 triệu người trưởng thành đang hút thuốc lá (trung bình 2 nam giới có một người hút thuốc lá). 2/3 phụ nữ và trẻ em thường xuyên hít phải khói thuốc lá tại nhà.

Theo các nhà khoa học người nghiện thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 20-40 lần so với người không hút thuốc. Do đó, chuyên gia khuyến cáo, những người hút thuốc lá hoặc thường xuyên phải tiếp xúc với khói thuốc nên đi khám sức khỏe để sớm phát hiện ung thư phổi.

Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Ung bướu Hưng Viêt chia sẻ, bản thân ông từng phẫu thuật cho một nữ bệnh nhân ở Vĩnh Bảo (Hải Phòng) và phát hiện phổi của bệnh nhân này đen như bồ hóng gác bếp, giống như người hút thuốc lá đã lâu năm.

“Khi kết thúc đợt điều trị, nữ bệnh nhân này mới tâm sự có thâm niên hút thuốc lào hàng chục năm, nên mới gặp căn bệnh như vậy. Từ đó có thể thấy được, không chỉ thuốc lá mà cả thuốc lào dù hút đã qua lọc nước nhưng vẫn rất nguy hiểm”, TS Chân khuyến nghị.

Nguy cơ vẫn còn kể cả khi dừng hút

Theo TS Chân, việc khám sức khỏe phát hiện sớm ung thư không chỉ được khuyến cáo đối với những người đang hút thuốc mà cả những người đã bỏ thuốc hoặc khỏe mạnh.

“Ngay cả khi dừng hút, tác hại của thuốc lá vẫn còn tồn tại từ 10-15 năm trong cơ thể. Đó là do hắc ín không thể loại bỏ ra khỏi cơ thể", TS Chân khuyến cáo.

Hắc ín chính là sự lắng lại của khói thuốc với hàng ngàn chất hóa học và phụ gia với đặc điểm dính và nhầy như nhựa. Khi khói thuốc được hít vào phổi, các chất nhựa lắng đọng và bám vào các khoang chứa khí của phổi. Sau một thời gian, những phần bị nhựa thuốc lá bám sẽ gây ra bệnh ung thư và các bệnh về phổi.

Để đào thải các chất này ra khỏi cơ thể cần phải có thời gian. Thực tế, TS Chân đã gặp nhiều trường hợp mắc bệnh dù đã bỏ thuốc hơn chục năm. “Việc từ bỏ hút thuốc lá, thuốc lào là điều cần phải làm ngay lập tức”, TS Chân khuyến cáo.

Những đối tượng nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện ung thư phổi: Nam giới ngoài 50 tuổi; người có tiền sử nghiện thuốc lá; người nghiện rượu, bia; người thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất độc hại; người sống và làm việc trong môi trường bị ô nhiễm.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast