Những nguy cơ khiến người sốc ma túy nhanh chết hơn

Sử dụng ma túy chung với một số chất kích thích khác như rượu, thuốc an thần, bóng cười hoặc dùng phải loại ma túy rởm pha nhiều tạp chất, nguy cơ tử vong vì sốc thuốc tăng cao.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Thủy, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu Cai nghiện, Bệnh viện Châm cứu Trung ương, cảnh báo lý do chủ yếu dẫn tới sốc ma túy là tiêm chích quá liều làm tăng nguy cơ gây sốc phản vệ.

Nhiều trường hợp, sốc ma túy diễn ra khiến người bệnh rất dễ tử vong. Đó là sử dụng ma túy chung với một số chất kích thích khác như rượu, thuốc an thần, bóng cười hoặc dùng phải loại ma túy rởm pha nhiều tạp chất.

Đặc biệt, bóng cười được sử dụng khá phổ biến và công khai trong giới trẻ. Loại khí trong bóng cười cũng là một hóa chất gây mê, nên nếu dùng một lượng lớn khí cười có thể dẫn đến hôn mê.

Những nguy cơ khiến người sốc ma túy nhanh chết hơn
Trong lễ hội âm nhạc tối 16/9 diễn ra tại Công viên nước hồ Tây, Hà Nội, 7 người tử vong, nhiều người khác đang cấp cứu nghi do sốc ma túy. Ảnh: D.P.

Bên cạnh đó, do mỗi người có ngưỡng hấp thụ ma túy khác nhau. Cùng một liều lượng ma túy nhưng với người này là chưa đủ "phê" nhưng với người khác có thể là liều thuốc độc giết người trong chớp mắt.

Đặc biệt, sử dụng ma túy và các chất kích thích trong điều kiện chật chội, bí bách như các lễ hội, tiệc liên hoan tại phòng kín cũng trở nên nguy hiểm với những người có tiền sử bệnh về tim mạch, huyết áp. Họ dễ bị kích thích mạnh, hưng phấn quá mức dẫn đến đột quỵ, ngất tại chỗ. Khi không được cấp cứu kịp thời, người dùng có thể mất mạng.

Ở những nơi đông người, khi có sự cố, công tác cấp cứu nạn nhân sẽ gặp nhiều khó khăn, có thể dẫn đến chậm trễ, gây hậu quả đáng tiếc.

Theo bác sĩ Thủy, việc sử dụng các loại ma túy mới cũng là một nguy cơ khiến mức độ sốc thuốc nặng nề hơn, bởi chúng có thể tàn phá cơ thể gấp nhiều lần ma túy thông thường. Nhiều trường hợp bị sốc ma túy tử vong chỉ sau vài phút, trên đường đến bệnh viện hay sau một thời gian ngắn nhập viện.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách khoa Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) - cho biết trung tâm đã cấp cứu nhiều trường hợp bệnh nhân bị sốc ma túy thế hệ mới (ma túy tổng hợp). Các bệnh nhân thường nhập viện trong tình trạng co giật, kích thích, vật vã không kiểm soát được. Nhiều người còn xuất hiện triệu chứng nhiễm độc thần kinh, tim mạch, loạn nhịp tim, tăng huyết áp, suy thận, đe dọa đến tính mạng. Đa phần bệnh nhân phải điều trị hồi sức tích cực và cấp cứu.

Tuy nhiên, việc cứu bệnh nhân sốc ma túy là một quá trình gian nan. Chính vì vậy, chuyên gia khuyến cáo cần tránh xa các chất kích thích để tránh rủi ro tới tính mạng.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast