Triển khai kỹ thuật đo cung lượng tim hoàn toàn không xâm lấn

(Baohatinh.vn) - Ngày 19/11, Giáo sư Brendan Smith - chuyên gia gây mê, điều trị tích cực Bệnh viện Bathurst Base (Viện khoa học Y sinh Đại học Charles Sturt Bathurst, Australia) đã tiến hành chuyển giao kỹ thuật đo cung lượng tim hoàn toàn không xâm lấn (Uscom) cho các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh theo phương thức cầm tay chỉ việc.

Kỹ thuật Uscom thực chất là một phương pháp đo vận tốc dòng máu được bơm từ tim qua van động mạch chủ hoặc van động mạch phổi dựa trên công nghệ siêu âm Doppler sóng liên tục với độ chính xác cao, xử lý tín hiệu thời gian thực và giao diện người sử dụng trực quan.

Triển khai kỹ thuật đo cung lượng tim hoàn toàn không xâm lấn ảnh 1

Giáo sư Brendan Smith triển khai kỹ thuật đo cung lượng tim hoàn toàn không xâm lấn tại Khoa Cấp cứu - Chống độc...

Các phương pháp thăm dò huyết động trước đây đều xâm lấn hay rất xâm lấn. Uscom là phương pháp duy nhất hoàn toàn không xâm lấn, nên không đau, không gây chảy máu, không có nguy cơ nhiễm trùng hay biến chứng và an toàn tuyệt đối, cho phép đánh giá chính xác chức năng của tim. Bệnh nhân có thể được thăm khám nhiều lần mà không có nguy cơ gì. Tiến hành bằng phương pháp Uscom, các bác sỹ không cần dùng thuốc giảm đau nên phù hợp với mọi bệnh nhân từ sơ sinh đến người già.

Với máy theo dõi Uscom, không chỉ bác sỹ mà cả điều dưỡng đều có thể đánh giá nhanh và chính xác tình trạng huyết động, phân loại các bất thường của tim và mạch cũng như theo dõi đáp ứng điều trị của bệnh nhân.

Bác sỹ Nguyễn Viết Đồng - Giám đốc BVĐK Hà Tĩnh cho biết, được ứng dụng rộng rãi trong điều trị, đặc biệt là điều trị nhi khoa, điều trị tăng cường nhi và sơ sinh, khoa cấp cứu, khoa hồi sức, gây mê, nội tim mạch... do đó những thông tin mà Uscom cung cấp kết hợp với những kiến thức y học sẽ giúp các bác sỹ chẩn đoán và điều trị tốt cho gần như tất cả các bệnh nhân, kể cả những trường hợp có rối loạn huyết động phức tạp.

Theo các nghiên cứu đánh giá trên thế giới, Uscom là thiết bị không xâm lấn an toàn và chính xác để thay thế cho các can thiệp như PAC (catheter động mạch phổi).

Triển khai kỹ thuật đo cung lượng tim hoàn toàn không xâm lấn ảnh 2

... và trực tiếp truyền đạt nhiều kiến thức mới, bổ ích trong chuyên ngành cấp cứu và hồi sức

Cũng trong ngày 19/11, Sở Y tế, BVĐK Hà Tĩnh phối hợp tổ chức hội nghị khoa học "Cập nhật một số vấn đề mới trong cấp cứu - hồi sức huyết động". Tại hội nghi, Giáo sư Brendan Smith đã trực tiếp trao đổi về chuyên đề cấp cứu - hồi sức và thực nghiệm mô phạm kỹ thuật đo cung lượng tim không xâm nhập bằng siêu âm Doppler tại Khoa Cấp cứu - Chống độc.

Giáo sư Brendan Smith đã truyền đạt cho 60 bác sỹ đến từ các bệnh viện trong và ngoài tỉnh nhiều kiến thức mới, bổ ích trong chuyên ngành cấp cứu và hồi sức áp dụng trong công tác điều trị tại các đơn vị sau này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast