Tự ý uống "C sủi" quá nhiều, dễ bị sỏi thận

Vitamin C (nhiều người gọi nôm na là viên C sủi) đang được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Với suy nghĩ “C sủi” giúp cơ thể sảng khoái, giảm mệt mỏi, không ít người đã dùng loại vitamin này liên tục trong thời gian dài. Tuy nhiên các bác sĩ cảnh báo điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Sỏi thận vì lạm dụng vitamin C

Không thể phủ nhận tác dụng của vitamin C đối với sức khỏe con người, tuy nhiên theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai, nếu lạm dụng vitamin C sẽ khiến cơ thể dễ mắc bệnh sỏi thận.

tu y uong c sui qua nhieu de bi soi than

Ảnh minh họa.

"“Vitamin C giúp tăng hấp thu canxi từ ruột vào, khiến canxi trong máu cao, nếu dùng liên tục trong thời gian dài (khoảng hơn 3 tháng) dễ gây ra bệnh sỏi thận. Ở trẻ em cũng dễ có nguy cơ loét dạ dày, tiêu chảy nếu dùng vitamin C liều cao kéo dài” - PGS.TS. Dũng nói.

Trên thực tế nhiều người lớn trong túi lúc nào cũng có sẵn viên bổ sung vitamin C, hễ thấy người mệt, khó chịu lại xin nước pha uống, có người uống đến 4–5 viên "C sủi" mỗi ngày. Bên cạnh đó, không chỉ người lớn mà rất nhiều bà mẹ tự ý bổ sung vitamin C cho con như một loại nước uống thần kỳ. Đặc biệt trong thời tiết đông xuân như hiện nay, nhiều phụ huynh nghĩ uống vitamin C sẽ giúp cơ thể tăng cường miễn dịch, tránh được các bệnh liên quan đến cảm cúm nên đã cho trẻ dùng thường xuyên kéo dài.

Nhiều người nghĩ vitamin là vô hại song, theo PGS. Dũng, dù là vitamin nhưng nếu thiếu hoặc thừa đều không tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, với mỗi đối tượng khác nhau thì cần dùng liều lượng thích hợp mới có thể phát huy được tác dụng của các loại vitamin chứ không thể tùy tiện sử dụng. Việc tự ý dùng vitamin C khiến người dân không những tốn kém tiền bạc mà còn tiềm ẩn nguy cơ cho sức khỏe; đó là chưa kể đến việc bỏ quên các biện pháp chăm sóc khác cho sức khỏe.

Tiêm truyền vitamin C dễ tử vong

Hiện nay, nhiều người tiêm, truyền vitamin C để trắng da. Tuy nhiên, PGS. Dũng, trên thực tế đã có người tử vong vì tự ý tiêm vitamin C. Do đó, nếu cần bổ sung vitamin C thì chỉ nên dùng đường uống. Trong một số trường hợp do rối loạn hấp thu hoặc cần đưa lượng lớn vào cơ thể để chữa bệnh lý đặc biệt mới nên dùng đường tiêm theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tùy tiện tiêm vitamin C bởi có thể sốc, tử vong.

PGS. Dũng cũng khuyến cáo, nếu người dân muốn dùng vitamin C thì chỉ nên bổ sung ngắn hạn (dưới 3 tháng) theo liều khuyến cáo là ngưỡng an toàn dùng hàng ngày. Còn với liều từ 3 tháng trở lên nhất định cần được bác sĩ tư vấn.

Nên bổ sung vitamin C từ thực phẩm tự nhiên

PGS. Dũng cho hay: Theo khuyến cáo mới nhất của BV Mayo Clinic (Mỹ), việc dùng vitamin C phải có liều lượng, thời gian sử dụng cụ thể ở từng đối tượng. Ví dụ như trẻ con uống bao nhiêu, phụ nữ có thai, người già uống thế nào, đàn ông đang luyện tập nhiều uống bao nhiêu, người làm văn phòng uống ra sao.... Tùy vào liều lượng, đối tượng mà bác sĩ khuyến cáo dùng bổ sung rất chi tiết tránh gây tác hại.

"Tốt nhất mỗi người cần có một chế độ ăn phong phú, giàu trái cây, rau xanh để cơ thể được hấp thu đầy đủ các dưỡng chất, các loại vitamin từ thực phẩm. Bởi nếu chỉ chú ý bổ sung vitamin C mà bỏ qua các vi chất, khoáng chất khác cũng sẽ khiến cơ thể giảm sự điều hòa, hấp thu, không tốt cho sức khỏe.

Chỉ trong điều kiện khó khăn do đi công tác xa, ngoài biển đảo, thời gian dài ăn uống không đủ vitamin C thì có thể bổ sung theo hướng dẫn bác sĩ. Mỗi người đều nên có một bác sĩ cho riêng mình. Nếu quan tâm tới việc bổ sung vitamin C, thì trong một lần đi khám sức khỏe, bạn hãy hỏi để được bác sĩ tư vấn"- PGS. Dũng nói.

Theo SKĐS

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast