Từng loại da mặt đều có "bí kíp" làm cho tươi tắn, rạng rỡ

Da mặt lại là nơi chịu tác động của môi trường bên ngoài (ánh nắng, nhiệt độ, độ ẩm, chất ô nhiễm trong không khí,...) nhiều nhất. Do đó chúng ta phải luôn chăm sóc da cẩn thận để tái tạo lại sự cân bằng, tươi mát của da mặt.

tung loai da mat deu co bi kip lam cho tuoi tan rang ro

Mỗi loại da có cách chăm sóc khác nhau

Chăm sóc phù hợp tính chất loại da

Da bình thường: mịn màng, lỗ chân lông nhỏ, dễ dùng nhiều loại mỹ phẩm.

Cần duy trì độ ẩm do da và từng bước tăng khả năng bảo vệ của da chống các tác nhân tấn công từ bên ngoài.

Buổi sáng: rửa mặt nhẹ nhàng bằng nước máy, thấm lau khô, bôi một lớp creme giữ ẩm nhẹ, kem chống nắng tùy theo yêu cầu công việc.

Buổi tối: rửa mặt bằng xà phòng chứa tinh dầu hay bằng sữa rửa mặt nhẹ, thích hợp để sử dụng lâu dài, bôi một lớp kem dưỡng da tùy từng tình trạng da và kỳ vọng của mỗi người.

Da nhờn: dễ nhờn do tuyến bã hoạt động mạnh, khó dùng mỹ phẩm bôi mặt.

Cần loại bỏ cảm giác nhờn bên ngoài; lựa chọn các loại gel hay xà phòng có chất kháng khuẩn hay chống nhờn (muối nhôm, muối kẽm), hoặc các sản phẩm phải không chứa mỡ (oil free) để sử dụng.

Buổi sáng : sử dụng gel có tạo bọt hay xà phòng da liễu loại nhẹ. Sả nước sạch, lau khô. Bôi một lớp dung dịch làm se nhẹ lỗ chân lông sau đó một lớp creme giữ ẩm nhẹ và không có dầu. Tùy trường hợp, có thể sử dụng creme trang điểm "dầu trong nước" có tác dụng làm giảm độ bóng của da hay creme chống nắng dành cho da nhờn.

Buổi tối: rửa mặt với gel kháng khuẩn thích hợp, xà phòng da liễu hay sữa tẩy trang cho da nhờn. Sả sạch bằng nước máy, lau nhẹ, bôi dung dịch làm se lỗ chân lông.

Da khô: luôn khô, dễ bong vẩy do tuyến bã hoạt động kém, thích hợp dùng kem giữ ẩm, kem dưỡng da.

Cần tẩy trang da mặt cẩn thận và luôn giữ độ ẩm cho da. "Cung cấp nước cho da" bằng các loại creme có chứa dầu trong những ngày cuối tuần. Tránh sử dụng các dung dịch làm se lỗ chân lông, các dung dịch có chứa cồn và các loại xà phòng cổ điển vì sẽ gây hại cho da.

Buổi sáng: rửa mặt bằng nước khoáng, thỉnh thoảng có thể xông hơi nước ấm. Lau khô và bôi một lớp creme giữ ẩm loại nhũ tương "nước trong dầu". Có thể trang điểm đặc biệt cho da khô.

Buổi tối: rửa mặt với sữa tẩy trang thích hợp, sả sạch bằng nước ấm, lau thấm khô (không cọ sát), bôi creme giữ ẩm có chứa các chất làm ẩm.

Da hỗn hợp: có 2 vùng da khác nhau trên mặt, vùng trán - mũi - cằm bị nhờn, vùng má bị khô hay bình thường.

Cần chăm sóc da tùy từng vùng, mỗi tuần môt lần đắp mặt nạ giữ ẩm trên vùng da khô và mặt nạ chống nhờn ở vùng giữa mặt.

Buổi sáng và tối: thực hiện chăm sóc như đối với da khô trên toàn bộ mặt. Bôi dung dịch se lỗ chân lông có tính cồn nhẹ trên những vùng da nhờn (vùng chữ T).

Da nhạy cảm: dễ bị kích ứng hoặc dị ứng với các yếu tố bên ngoài, rất khó dùng mỹ phẩm.

tung loai da mat deu co bi kip lam cho tuoi tan rang ro

1 SPF = 15 phút là khoảng thời gian chống nắng tối đa của sản phẩm nếu bạn thoa đúng độ dày 2mg/cm2 kem lên da. Ví dụ 15 SPF = 3 giờ 45 phút, có nghĩa sau 3 giờ 45 phút bạn phải thoa lại vì kem đã hết tác dụng. Khi chỉ số SPF tăng gấp hai lần không có nghĩa là khả năng chống tia UV tăng gấp hai. Ví dụ, kem chống nắng có SPF 15 có thể hấp thu tối đa 93% tia UV, trong khi kem chống nắng có SPF 30 có thể hấp thu tối đa 97% tia UV.

Lựa chọn sản phẩm chăm sóc da

Kem chống nắng: Giúp ngăn ngừa bỏng nắng, viêm da dị ứng ánh nắng; giúp da rám nắng trông khỏe mạnh; giảm nguy cơ ung thư, giảm lão hóa da.

Nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF (Sun Protection Factor) > 30 và phổ hấp thu tia tử ngoại rộng (hấp thu UVB lẫn UVA).

Sản phẩm rửa sạch: Giúp rửa sạch các tác nhân gây mụn trứng cá và lão hóa da như bụi bẩn, mồ hôi, chất nhờn, tế bào da chết, vi sinh vật,…; có độ pH thích hợp với da và thành phần không chứa những chất kích ứng da; tạo cảm giác nhẹ nhàng, êm dịu khi sử dụng.

Các loại xà phòng:

+ Xà phòng có khả năng tạo bọt, tẩy rửa và diệt khuẩn: có độ pH khá cao, khoảng 9-10. Độ pH này cao hơn nhiều so với độ pH của da (khoảng 5,5). Hậu quả sẽ gây kích thích da và làm mất nước, đặc biệt đối với da khô hay da nhạy cảm.

+ Xà phòng có ít màu và mùi hương (giảm nguy cơ dị ứng): Trong trường hợp rửa mặt nhiều lần hay chống khô cho da thì nên dùng xà phòng loại này giàu tinh dầu olive hay dầu hạnh nhân.

+ Xà phòng da liễu (les syndets) được sản xuất từ các thành phần tổng hợp, có độ axit cao hơn (pH khoảng 4-7) tương đương với pH da, thích hợp cho mọi loại da.

+ Xà phòng nước (cremes hay gel rửa mặt) có chất lượng tương tự xà phòng da liễu. Một số loại có thêm chất kháng khuẩn, chỉ sử dụng cho các trường hợp da nhiễm trùng. Tất cả các dạng dung dịch, khi sử dụng phải pha loãng, nếu không sẽ có nguy cơ kích ứng.

+ Sữa rửa mặt có ít chất tẩy rửa hơn và cũng có tác dụng rửa tốt như xà phòng. Đây là dạng huyền dịch "dầu trong nước" tôn trọng độ cân bằng của da. Loại này phải được sả nước sạch (nước máy, nước khoáng hay phun sương nước ấm). Bất lợi là giá cao.

tung loai da mat deu co bi kip lam cho tuoi tan rang ro

Rửa mặt 2 lần vào buổi sáng thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ với sữa rửa mặt là bước đầu tiên trong công cuộc làm trắng da, giúp da được sạch sẽ, loại sạch bụi bẩn và dễ dàng tiếp nhận những bước dưỡng da, chăm sóc da đặc biệt sau đó

Sản phẩm giữ ẩm: Giúp cải thiện hình dáng và sự mịn màng của da bằng cách tác động lên lớp sừng để làm giảm bong vẩy và tăng độ mềm mại của da; ngăn ngừa viêm da kích ứng - dị ứng do các hóa chất.

Sản phẩm dưỡng da: Ngoài hỗn hợp giữ ẩm còn chứa các thành phần khác tùy mục đích của từng sản phẩm:

- Các vitamin A, C, E, beta-carotene… để làm giảm tiến trình lão hóa da.

- Các chất tiêu sừng (AHA, BHA) nhằm giúp mỏng lớp sừng, tăng sinh các lớp còn lại của thượng bì, tăng tổng hợp sợi liên kết, da sáng hồng, đàn hồi và ít nhăn hơn; ngoài ra còn có tác dụng trị mụn trứng cá.

- Các chất chống nắng để ngừa tổn thương da do ánh nắng và lão hóa da.

Chất tẩy trắng da:

- Hydroquinone với nồng độ thấp trong một số mỹ phẩm dùng để làm trắng da, chữa sẹo tăng sắc tố…; với nồng độ cao dùng để điều trị xạm da, cần có sự kê toa của bác sĩ.

- Ngoài ra có axit azelaic, axit kojic, các chất chống oxy hoá, chiết xuất thảo dược…

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast